สหรัฐ-ยูเอ็นประณามเมียนมาฆ่าเผาชาวบ้าน 11 ศพ

รัฐบาลสหรัฐและเลขาธิการยูเอ็นประณามรัฐบาลเมียนมา หลังจากได้รับรายงานที่น่าเชื่อถือว่า ทหารเมียนมาฆ่าแล้วเผาชาวบ้าน 11 คน ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน ในเขตสะกาย ขณะสื่อทางการเมียนมาตอบโต้ว่าเป็น "เฟคนิวส์"

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม 2564 ว่าแถลงการณ์ประณามของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ มีออกมาหลังจากมีข่าวสื่อท้องถิ่นของเมียนมาและปากคำของชาวบ้านว่า ทหารจับกุมชาวบ้านในหมู่บ้านดอนตอ 11 คน ภายหลังขบวนรถของทหารโดนทุ่นระเบิดและระเบิดโจมตี 1 วันก่อนหน้านั้น

มีวิดีโอที่อ้างว่าเป็นภาพของศพหลายศพถูกเผาในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตสะกายเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย และสื่อท้องถิ่นของเมียนมาบางแห่ง รวมถึงสำนักข่าวออนไลน์เมียนมานาว นำมาตีพิมพ์เผยแพร่ ข่าวอ้างคำกล่าวของชาวบ้านว่า เหยื่อบางคนยังไม่ตายตอนที่โดนจุดไฟเผา

เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เราเดือดดาลกับรายงานที่เชื่อถือได้และน่าสะอิดสะเอียน ที่ว่าทหารพม่าจับชาวบ้าน 11 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กด้วย มัดแล้วเผาทั้งเป็น ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า

โฆษกสหรัฐซึ่งใช้ชื่อประเทศเก่าของเมียนมา ยังย้ำข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้กองทัพเมียนมายุติการใช้กำลัง และปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังอย่างไม่ยุติธรรมนับตั้งแต่ทหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

ด้านโฆษกของอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น กล่าวเมื่อวันพุธว่า เขากังวลอย่างยิ่งต่อรายงานการฆ่าสยอง 11 ศพ ที่รายงานระบุว่าโดนทหารยิงแล้วเผา และรายงานที่น่าเชื่อถือระบุว่า มีเด็กโดนฆ่าด้วย 5 คน

รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้ว่าไม่เป็นความจริง ส่วนหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมา ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า รายงานดังกล่าวเป็นข่าวปลอมและเป็นหลักฐานของการสมรู้ร่วมคิดโดยพวกที่มีความเชื่อมโยงกันในประเทศและต่างประเทศ

เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของชาวบ้านที่ขอปิดบังตัวตนว่า หลังจากทหารออกจากหมู่บ้านไปแล้ว พวกเขาเห็นศพหลายศพนอนในสภาพถูกมัดมือและควันยังกรุ่นอยู่

มีวิดีโอทางโซเชียลมีเดียอ้างว่าเป็นศพถูกเผาไหม้เกรียมหลายศพนอนอยู่กับพื้น เสียงคนผู้หนึ่งในคลิปกล่าวว่า มันทำร้ายเราทุกคน พวกเขาดูเหมือนไม่ใช่มนุษย์ การตรวจสอบของเอเอฟพีบอกว่า ไม่พบหลักฐานว่าคลิปนี้เผยแพร่ทางออนไลน์ก่อนวันอังคาร แม้จะไม่สามารถระบุได้ว่าคลิปนี้ถ่ายไว้เมื่อใด หรือเป็นของจริงหรือไม่

สำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่าก็รายงานข่าวเช่นกันว่า ทหารจับชาวบ้านหลายคนที่ไม่สามารถหลบหนีได้หลังจากเกิดเหตุทหารโดนโจมตี

ชาวบ้านดอนตออีกคนเผยกับเอเอฟพีว่า เหยื่อ 11 คนนี้ถูกจับขณะกำลังซ่อนตัวใกล้กับวัดทางฝั่งตะวันตกของหมู่บ้าน แล้วถูกทหารพาตัวไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในส