ไต้ฝุ่น 'ลัง' เตรียมพัดถล่มเกาะใหญ่ของญี่ปุ่น

พายุไต้ฝุ่น 'ลัง' กำลังพัดเข้าหาชุมชนตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของญี่ปุ่น ทำให้เกิดฝนตกหนักและคลื่นสูงซัดเข้าชายฝั่ง ทางการเตือนเฝ้าระวังดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน

คลื่นสูงกระแทกเขื่อนที่เมืองคิโฮ จังหวัดมิเอะ เนื่องจากการมาของพายุไต้ฝุ่นลัง (Lan) ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮอนชูของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นลัง (Lan) เคลื่อนตัวอยู่ในเส้นทางที่จะถึงเกาะหลักฮอนชูในช่วงเช้าวันอังคาร และคาดว่าจะทำให้มีปริมาณฝนตกมากถึง 40 เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมงจนถึง 06.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (04.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น

หน่วยงานฯกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อพายุขึ้นฝั่งของเกาะฮอนชู ในบางพื้นที่จะมีลมกระโชกแรงสูงถึง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันจันทร์ และเพิ่มขึ้นถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในวันอังคาร

พายุลูกนี้คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตอนใต้สุดของคาบสมุทรคิอิ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกประมาณ 600 กิโลเมตร ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่โอซาก้า เมืองหลักทางตะวันตกของญี่ปุ่น

ในช่วงสายของเช้าวันจันทร์ เทศบาลแห่งหนึ่งในภูมิภาควากายามะได้เริ่มเรียกร้องให้ผู้สูงอายุในท้องถิ่นพิจารณาอพยพออกจากที่พักอาศัยไปยังที่พักพิงสาธารณะเพื่อความปลอดภัย

พายุไต้ฝุ่นที่กำลังใกล้เข้ามาทำให้มีการยกเลิกบริการขนส่งสาธารณะในวันอังคาร สร้างความไม่สะดวกให้กับบรรดานักท่องเที่ยวที่ต้องเดินทางในช่วงสัปดาห์ของเทศกาลโอบง (Obon Festival) ซึ่งเป็นหนึ่งในงานเทศกาลทางศาสนาพุทธที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นที่จัดขึ้นเพื่อเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

ทุกๆปี หลายล้านครอบครัวจะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลนี้ แต่บางคนตัดสินใจลดวันหยุดลงและกลับเข้าเมืองก่อนที่พายุไต้ฝุ่นจะพัดถล่ม

สายการบินเจแปนแอร์ไลน์กล่าวว่าได้ยกเลิก 19 เที่ยวบินในวันจันทร์ และ 240 เที่ยวบินในวันอังคาร ขณะที่สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส ก็วางแผนที่จะประกาศยกเลิกตามมาเช่นกัน

บริการรถไฟหัวกระสุน "ชินคันเซ็น" ก็มีกำหนดจะระงับในวันอังคาร โดยเฉพาะในพื้นที่รอบศูนย์กลางธุรกิจระดับภูมิภาคอย่างโอซากาและนาโกย่าบนเกาะฮอนชู.

เพิ่มเพื่อน