สหรัฐฯ ขอจีนอย่าเดือดดาล เหตุรองประธานาธิบดีไต้หวันผ่านดินแดนเพื่อแวะพักเครื่อง

สหรัฐฯ เรียกร้องให้จีนสงบสติอารมณ์ หลังแสดงความเดือดดาลต่อการแวะพักในอเมริกาของรองประธานาธิบดีของไต้หวัน โดยให้พิจารณาว่าเป็นแค่เงื่อนไขของการเดินทางตามปกติ

ซานติอาโก เปญ่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของปารากวัย (ซ้าย) จับมือให้การต้อนรับรองประธานาธิบดี วิลเลียม ไล่ ของไต้หวัน ที่มาเยือนประเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม เพื่อร่วมในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีที่เมืองอะซุนซิออน ในวันที่ 15 สิงหาคม (Photo by Handout / Santiago Peña's Press Service / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า รองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ (วิลเลียม ไล่) ของไต้หวันนำคณะผู้แทนไปยังเมืองหลวงอะซุนซิออน เพื่อร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของปารากวัย โดยมีการหยุดพักเครื่องที่นิวยอร์กก่อนเดินทางต่อไปยังปลายทาง และขากลับก็จะแวะพักอีกครั้งที่ซานฟรานซิสโก

การเดินทางเข้าเขตแดนของสหรัฐอเมริกาครั้งนี้ จีนยังคงถือเป็นเรื่องใหญ่ไม่ต่างกับครั้งที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เคยกระทำเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งในตอนนั้นรัฐบาลปักกิ่งไม่พอใจอย่างมากและตอบโต้ด้วยการจัดการซ้อมรบใหญ่เป็นเวลา 3 วันรอบเกาะไต้หวันในเดือนเมษายน

วิลเลียม ไล่ ซึ่งเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันปีหน้า เคยเดินทางเยือนสหรัฐฯ มาแล้ว 10 ครั้ง แต่รัฐบาลปักกิ่งก็ยังคงขู่ตอบโต้อย่างหนักตั้งแต่ก่อนออกเดินทางจากไต้หวัน

เวดัน พาเทล โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า "ไม่มีเหตุผลใดที่จะกระพือการเดินทางนี้ไปสู่ความขัดแย้งบานปลาย และนี่เป็นครั้งที่ 11 ในรอบ 2 ทศวรรษแล้วที่รองประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางผ่านสหรัฐฯ ซึ่งแม้จะมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับไต้หวัน แต่ก็ให้การยอมรับทางการทูตกับจีน"

"สิ่งนี้สอดคล้องกับนโยบายจีนเดียวของเรา เราไม่สนใจที่จะเบี่ยงเบนไปจากสภาพที่เป็นอยู่ และหวังว่ารัฐบาลปักกิ่งจะไม่ใช้เป็นข้ออ้างในการกระทำกิจกรรมยั่วยุใดๆ" พาเทลกล่าว

จีนเรียกวิลเลียม ไล่ว่าเป็น "ตัวสร้างปัญหา" และสาบานว่าจะใช้มาตรการที่เด็ดเดี่ยวและแข็งกร้าวเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติ

ตามกำหนดการ วิลเลียม ไล่ จะร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีปารากวัยคนใหม่ของซานติอาโก เปญ่า นักการเมืองจากพรรคโคโลราโดสายอนุรักษนิยมในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ โดยสาธารณรัฐปารากวัยเป็นประเทศสุดท้ายที่เหลืออยู่ในทวีปอเมริกาใต้ที่ยอมรับรัฐบาลไทเปเหนือรัฐบาลปักกิ่ง และการเดินทางไปร่วมพิธีสำคัญเป็นไปเพื่อแสดงว่าไต้หวันให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทางการทูตกับปารากวัย

ขณะที่ขากลับจากปารากวัยและแวะพักเครื่องที่สหรัฐอเมริกา วิลเลียม ไล่ ไม่มีกำหนดการปราศรัยหรือพบปะหารือกับนักการเมืองอเมริกันคนใดอย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน