เลือกตั้งเดือดในเอกวาดอร์ นักข่าวลงสนามแทนผู้สมัครที่ถูกลอบสังหาร

AFP

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคการเมืองฝ่ายซ้าย Construye ของแฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ซึ่งถูกลอบสังหารเมื่อไม่กี่วันก่อน แถลงข่าวในเมืองหลวงกีโต เปิดตัวผู้สมัครคนใหม่ที่จะลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ตัวเลือกของพรรคคือ คริสเตียน ซูริตา

ก่อนหน้าไม่กี่วันหัวหน้าพรรคได้ประกาศชื่อของ อันเดรีย กอนซาเลซ นาเดอร์ ซึ่งเป็นผู้สมัครอันดับรองจากวิลญาวิเซนซิโอ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (CNE) จะอนุมัติหรือไม่ เนื่องจากนาเดอร์-นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมเคยได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแล้ว และตอนนี้เธอก็ยังคงเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเดิม

แฟร์นันโด วิลญาวิเซนซิโอ ผู้สมัครตัวเต็งของพรรค Construye ถูกยิงเสียชีวิตภายหลังการปราศรัยหาเสียงในกรุงกีโตเมื่อวันพุธที่แล้ว เหตุการณ์ในวันนั้นทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 9 คน และผู้ต้องสงสัย 1 คนเสียชีวิตหลังการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 6 คนเป็นชายจากประเทศเพื่อนบ้านโคลอมเบียถูกควบคุมตัว เวลาต่อมาประธานาธิบดีจุยแลร์โม ลาสโซได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน

คริสเตียน ซูริตา และอันเดรีย กอนซาเลซ นาเดอร์ สวมเสื้อเกราะกันกระสุนในงานแถลงข่าวของพรรคเมื่อวันอาทิตย์ การเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาของเอกวาดอร์จะจัดขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ เป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนด เหตุเพราะประธานาธิบดีลาสโซประกาศยุบรัฐสภาระหว่างที่เขาถูกฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหายักยอกเงิน

ซูริตา ผู้สมัครวัย 53 ปี เป็นนักข่าวสายสืบสวนเช่นเดียวกับวิลญาวิเซนซิโอ ทั้งสองเคยทำงานร่วมกันเกี่ยวกับการขุดคุ้ยเรื่องคอร์รัปชันในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรอา (ปี 2007-2017) และทั้งสองยังเป็นเพื่อนสนิทกันด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมืองคนที่ 2 ถูกสังหารในช่วงเวลานองเลือดที่สุดของ 'เอกวาดอร์'

เปโดร บริโอเนส กลายเป็นศพที่สองของนักการเมืองเอกวาดอร์ในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา และวันที่ 20 สิงหาคม-อีกไม่กี่วันข้