สเปนกำลังต่อสู้กับไฟป่าที่ 'ควบคุมไม่ได้' บนเกาะเตเนรีเฟ

เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงราว 250 คนต่อสู้กับไฟป่าที่โหมกระหน่ำอย่าง 'ควบคุมไม่ได้' บนเกาะเตเนรีเฟของสเปน ทำให้ต้องปิดถนนและอพยพชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน

ควันพวยพุ่งขึ้นจากไฟป่าในพื้นที่หุบเขากีมาร์ บนเกาะเตเนรีเฟ ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม (Photo by DESIREE MARTIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ไฟป่าซึ่งปะทุขึ้นตั้งแต่ 2 วันก่อน ได้โหมกระหน่ำไปทั่วพื้นที่ป่าในหุบเขาสูงชันทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะเตเนรีเฟ ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะคานารี นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกา

เฟอร์นันโด คลาวิโฆ หัวหน้ารัฐบาลภูมิภาค กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อค่ำวันพุธว่า "เราไม่สามารถควบคุมไฟได้อย่างที่ควรจะเป็น ตอนนี้สถานการณ์ไม่สู้ดีเอามากๆ" พร้อมเสริมว่า "เป้าหมายของเราคือต้องหยุดการลุกลามให้ได้โดยเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากจริงๆ"

เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงราว 250 คน ซึ่งได้รับการสนับสนุนพร้อมเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ 13 ลำ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำที่ถูกส่งมาจากแผ่นดินใหญ่ของสเปน กำลังเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อระงับไฟในพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง

มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ เปลวไฟได้เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 5,500 เอเคอร์ (ประมาณ 13,915 ไร่) โดยยังไม่มีรายงานความเสียหายของชีวิตและทรัพย์สิน

พลเมืองจากหมู่บ้าน Arrate, Chivisaya, Media Montana, Ajafona และ Las Lagunetas ถูกอพยพออกจากพื้นที่ในเช้าวันพุธ เนื่องจากหมอกควันหนาทึบเริ่มปกคลุมท้องฟ้าในบริเวณกว้าง

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสั่งปิดถนนที่มุ่งสู่ภูเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ เพื่อสกัดไฟและป้องกันการลุกลามเพิ่มขึ้น

ไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากหมู่เกาะคานารีถูกคลื่นความร้อนพัดถล่ม ทำให้หลายพื้นที่แห้งแล้งจนเพิ่มความเสี่ยง

คลื่นความร้อนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในยุโรป เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และจะส่งผลกระทบแผ่ขยายในวงกว้างมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดไฟเผาป่าเทือกเขาภูลังกา ย่อยยับกว่า 400 ไร่ แค่ต้องการน้ำผึ้ง-เห็ด

กรณีเกิดไฟไหม้ป่าในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงอยู่บริเวณบ้านแพงโคก หมู่ 7 และ บ้านนาเรียง หมู่ 8 ต.นางัว อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดเชิงเขาด้านทิศใต้ หรือชาวบ้านเรียกว่าหัวภู

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์