ม้ามืดกัวเตมาลา เข้าวินเลือกตั้งประธานาธิบดี

เบอร์นาร์โด อาเรวาโล จากพรรคสังคมประชาธิปไตย กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีกัวเตมาลาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมยืนหยัดแนวคิดต่อต้านการทุจริต

เบอร์นาร์โด อาเรวาโล ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกัวเตมาลาจากพรรคสังคมประชาธิปไตย (เซมิลลา) และคาริน เอร์เรรา ว่าที่รองประธานาธิบดี (ซ้าย) ฉลองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในกัวเตมาลาซิตี้ เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม (Photo by Luis ACOSTA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เบอร์นาร์โด อาเรวาโล นักสังคมวิทยาวัย 64 ปี และลูกชายของอดีตประธานาธิบดี ได้รับชัยชนะท่วมท้นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีกัวเตมาลา 

แต่ชัยชนะของเขาตามมาด้วยประเด็นอีกมากมายที่สร้างความไม่พอใจอย่างมาก ทั้งการเป็นม้านอกสายตาจากผลสำรวจความคิดเห็น, ประเด็นฟ้องร้องในศาล และความพยายามให้พรรคของเขาถูกตัดสิทธิ์

"ชาวกัวเตมาลายืนยันอย่างหนักแน่นแล้วว่า พอกันทีกับการคอรัปชันมากมายในประเทศนี้" อาเรวาโลกล่าวกับสื่อมวลชน หลังประกาศชัยชนะท่วมท้นจากการเลือกตั้ง

เขากล่าวเสริมว่า ประธานาธิบดีอเลฮานโดร จิอัมมัตเต ซึ่งกำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับเขา และทั้งสองได้ตกลงร่วมกันว่าจะจัดทำแผนงานการถ่ายโอนอำนาจในช่วงเปลี่ยนผ่าน

อาเรวาโลได้คะแนนเสียง 59% จากการนับคะแนนไปแล้วกว่า 95% ตามผลอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานการเลือกตั้งระดับชาติ

ขณะที่คู่แข่งของเขา ซานดรา ตอร์เรส อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากข้าราชการและชนชั้นสูง ตามมาด้วยคะแนนเสียง 36%

เอกอัครราชทูตจากสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปแสดงความยินดีและพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประธานาธิบดีคนใหม่ เช่นเดียวกับประธานาธิบดีของประเทศเพื่อนบ้านอย่างเม็กซิโกและเอลซัลวาดอร์ที่ได้ร่วมแสดงความยินดี

อย่างไรก็ตาม อาเรวาโลถูกจับตามองด้วยความหวาดหวั่นโดยสมาชิกของชนชั้นสูงทางการเมืองและธุรกิจที่ครอบงำกัวเตมาลา

"ชัยชนะของอาเรวาโลหมายถึงความพ่ายแพ้ของการเมืองแบบเก่า, ของพรรครัฐบาล และผู้ที่ฝักใฝ่สงครามเย็น ยุคที่แตกต่างกำลังเริ่มต้นขึ้นสำหรับประเทศของเรา" มิเกล แองเจิล แซนโดวาล นักวิเคราะห์อิสระกล่าวกับเอเอฟพี

กลุ่มผู้สนับสนุนอาเรวาโลหลายพันคนเฉลิมฉลองชัยชนะด้วยการชุมนุมตามจัตุรัสในเมืองหลวงและเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ

"ชัยชนะครั้งนี้แสดงถึงความพ่ายแพ้ของระบบที่ฉ้อราษฎร์บังหลวง" หนึ่งในผู้สนับสนุนกล่าว

ก่อนการลงคะแนนเสียงในวันอาทิตย์ ผู้สังเกตการณ์และพันธมิตรต่างชาติส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับการแทรกแซงและความพยายามบ่อนทำลายกระบวนการเลือกตั้ง หลังจากที่อัยการระดับสูงคนหนึ่งพยายามให้อาเรวาโลถูกตัดสิทธิ์และสั่งบุกค้นที่ทำการพรรคและหน่วยงานจัดการเลือกตั้งของเขา

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้ยกเลิกคำสั่งตัดสิทธิ์พรรคสังคมประชาธิปไตย (เซมิลลา) ของอาเรวาโล ซึ่งทำให้เกิดการประท้วง

ในเส้นทางการหาเสียง อาเรวาโลอ้างว่าเขาตกเป็นเหยื่อของ "การประหัตประหารทางการเมืองโดยชนกลุ่มน้อยที่ทุจริตซึ่งรู้ว่ากำลังสูญเสียอำนาจในแต่ละวัน"

เบอร์นาร์โด อาเรวาโล ซึ่งเป็นบุตรชายของฮวน โฮเซ อาเรวาโล ประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของกัวเตมาลา จะเข้ามารับตำแหน่งต่อจากอเลฮานโดร จิอัมมัตเต ประธานาธิบดีฝ่ายขวาที่ไม่เป็นที่นิยม

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแสดงความสิ้นหวังต่อความยากจน, ความรุนแรง และการคอรัปชันที่ครอบงำประเทศในอเมริกากลางแห่งนี้ซึ่งผลักดันให้พลเมืองหลายพันคนอพยพไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้น

กัวเตมาลามีอัตราความยากจนสูง, ภาวะทุพโภชนาการ และอัตราการเสียชีวิตของเด็กที่เลวร้ายที่สุดในละตินอเมริกา ตามข้อมูลของธนาคารโลก

นอกจากนี้ยังมีอัตราการฆาตกรรมที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยมีสาเหตุมาจากความรุนแรงของแก๊งอันธพาลที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด.

เพิ่มเพื่อน