ฟินแลนด์กำจัดสัตว์ขนหนากว่า 120,000 ตัว หลังไข้หวัดนกระบาด

ทางการฟินแลนด์กำจัดสุนัขจิ้งจอกและมิงค์ในฟาร์มจำนวน 120,000 ตัว เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มขนสัตว์ของประเทศ

แฟ้มภาพ สุนัขจิ้งจอกในฟาร์มขนสัตว์แห่งหนึ่งของประเทศฟินแลนด์ (Photo by HO / FOUR PAWS INTERNATIONAL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 23 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ฟินแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตขนสุนัขจิ้งจอกรายใหญ่ที่สุดของยุโรป ออกคำสั่งกำจัดสุนัขจิ้งจอกและมิงค์ในฟาร์มจำนวน 120,000 ตัว เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของไข้หวัดนกในฟาร์มขนสัตว์ของประเทศ

หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยาและหน่วยงานอาหารแห่งฟินแลนด์ กล่าวกับเอเอฟพีว่า “มีการออกคำสั่งคัดแยกฟาร์ม 13 แห่ง ซึ่งตอนนี้ดำเนินการคัดแยกฟาร์มเสร็จสิ้นแล้ว 10 แห่ง"

มีรายงานการระบาดของไข้หวัดนกเอชไฟว์เอ็นวัน (H5N1) ในนกนางนวลเมื่อเดือนมิถุนายน และพบกรณีการติดเชื้อครั้งแรกของสัตว์เลี้ยงในฟาร์มเมื่อเดือนกรกฎาคม

ทางการฟินแลนด์ตัดสินใจเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่า ต้องกำจัดสัตว์ขนหนาในฟาร์มทุกแห่งที่มีการติดเชื้อ และจำนวนการคัดแยกก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นั้นมา

นับตั้งแต่ปลายปี 2564 ยุโรปต้องเผชิญกับการระบาดของไข้หวัดนกที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในขณะที่อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ก็ประสบกับการระบาดที่รุนแรงเช่นกัน

องค์การอนามัยโลกเตือนเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจช่วยให้ไวรัสแพร่กระจายในหมู่มนุษย์ได้ง่ายขึ้น

มีฟาร์มผลิตขนสัตว์ประมาณ 400 แห่งในฟินแลนด์ และมีสัตว์ขนหนาสำหรับธุรกิจดังกล่าวอยู่มากกว่า 1.3 ล้านตัว

การระบาดของโรคไข้หวัดนกได้กระตุ้นให้มีการเรียกร้องให้สั่งห้ามอุตสาหกรรมนี้ในประเทศแถบนอร์ดิก ซึ่งเป็นผู้ผลิตขนสุนัขจิ้งจอกที่ผ่านการรับรองชั้นนำของยุโรปด้วยความสามารถในการผลิตหนังสัตว์ได้เกือบ 1 ล้านผืนต่อปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า