ทรัมป์โดนจับกุมคดีเลือกตั้ง พร้อมเผยแพร่ภาพในฐานะผู้ต้องหา

โดนัลด์ ทรัมป์ถูกจับที่เรือนจำในจอร์เจียในข้อหาฉ้อโกงและสมรู้ร่วมคิด ก่อนได้รับการประกันตัวด้วยพันธบัตรมูลค่า 200,000 ดอลลาร์ และมีการเผยแพร่รูปถ่ายทำประวัติอาชญากรครั้งประวัติศาสตร์

ภาพถ่ายทำประวัติอาชญากรของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เรือนจำฟุลตันเคาน์ตี ในรัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม (Photo by FULTON COUNTY SHERIFF'S OFFICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับจำเลยอีก 18 คนเพื่อล้มล้างผลการเลือกตั้งในปี 2564 ในรัฐจอร์เจีย เดินทางมามอบตัวที่เรือนจำฟุลตันเคาน์ตีในเมืองแอตแลนต้า ก่อนได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์เป็นพันธบัตรมูลค่า 200,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 7 ล้านบาท)

ทรัมป์ วัย 77 ปี ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีในเรือนจำดังกล่าว เช่นเดียวกับจำเลยคนอื่นๆ อีก 11 คนในคดีที่ได้เข้ามามอบตัวแล้ว เขาถูกถ่ายภาพหน้าตรงในระหว่างขั้นตอนทำประวัติอาชญากร ถือเป็นครั้งแรกสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ในรูปถ่ายที่เผยแพร่โดยสำนักงานนายอำเภอฟุลตันเคาน์ตี ทรัมป์ทำสีหน้าบึ้งตึงใส่กล้อง โดยสวมชุดสูทสีน้ำเงินเข้ม, เสื้อเชิ้ตสีขาว และเนคไทสีแดง

ทรัมป์ ซึ่งเป็นตัวเต็งในการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในปีหน้า กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังได้รับการประกันตัวว่า "มันเป็นวันที่น่าเศร้ามากสำหรับอเมริกา สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่เป็นการเลียนแบบความยุติธรรม ซึ่งผมไม่ได้ทำอะไรผิด"

ทรัมป์โพสต์ภาพเวอร์ชั่นอาชญากรลงบนแพลตฟอร์ม Truth Social ของเขาเอง พร้อมคำบรรยายว่า "การแทรกแซงการเลือกตั้ง" และลิงก์ไปยังเว็บไซต์หาเสียงของเขา เช่นเดียวกับการโพสต์รูปและข้อความบน X (ชื่อใหม่ของทวิตเตอร์) หลังจากนั้น

ทรัมป์ได้รับหมายเลขนักโทษ "PO1135809" จากเรือนจำฟุลตันเคาน์ตี ซึ่งระบุส่วนสูงของเขาไว้ที่ 1.9 เมตร, น้ำหนักของเขาอยู่ที่ 215 ปอนด์ (97 กิโลกรัม) และสีผมของเขาเป็น "สีบลอนด์หรือสตรอเบอร์รี่"

มหาเศรษฐีรายนี้ถูกฟ้องร้องทางอาญาถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนเมษายน โดยเขาปรากฏตัวในศาลหลายครั้ง พอๆกับกิจกรรมรณรงค์หาเสียง

มีการจัดเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดสำหรับการติดคุกของทรัมป์ที่เรือนจำฟุลตันเคาน์ตี ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องการเสียชีวิตของผู้ต้องขังจำนวนมากและสภาพความเป็นอยู่ที่เลวร้าย

นอกจากทรัมป์แล้ว มาร์ค เมโดวส์ อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เดินทางมามอบตัวเมื่อวันพฤหัสบดี และได้รับการปล่อยตัวด้วยพันธบัตรมูลค่า 100,000 ดอลลาร์

รูดี จูเลียนี อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ซึ่งทำหน้าที่เป็นทนายความส่วนตัวของทรัมป์ตอนที่เขาอยู่ในทำเนียบขาว และผลักดันคำกล่าวอ้างที่เป็นเท็จว่าทรัมป์ชนะการเลือกตั้งปี 2563 อย่างแข็งขัน ถูกจับขังคุกและได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันพุธ

ทั้งนี้ ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ถูกตั้งข้อหาทางอาญา

หากการพิจารณาคดีต่างๆ ของเขาเกิดขึ้นในปีหน้า อาจตรงกับช่วงฤดูกาลแรกของการเลือกตั้งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน ซึ่งจะเริ่มในเดือนมกราคม และการรณรงค์หาเสียงในการเลือกตั้งสู่ทำเนียบขาวในเดือนพฤศจิกายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่