ออสซี่ลงนามดีลกลาโหม บ.เกาหลีใต้ 20,000 ล้าน

ออสเตรเลียลงนามข้อตกลงด้านกลาโหมกับบริษัท ฮันวา ของเกาหลีใต้ มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 23,858 ล้านบาทเมื่อวันจันทร์

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ถ่ายภาพกับผู้แทนของบริษัท ฮันวา และนายทหารออสเตรเลีย ระหว่างพิธีลงนามที่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์ราเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียลงนามข้อตกลงกลาโหมกับบริษัท ฮันวาคอร์ป ของเกาหลีใต้มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 23,858 ล้านบาท เมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม ที่กรุงแคนเบอร์รา โดยมีนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน และประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ที่อยู่ระหว่างการเยือนออสเตรเลีย เป็นสักขีพยานการลงนาม

ภายใต้ข้อตกลงกลาโหมนี้ บริษัท ฮันวาคอร์ป ของเกาหลีใต้จะผลิตปืนใหญ่อัตตาจร 30 กระบอก, รถหุ้มเกราะจ่ายกระสุน 15 คัน และเรดาร์ ให้กับกองทัพออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกล่าวว่า ข้อตกลงฉบับนี้เป็นบทต่อไปที่สำคัญในอุตสาหกรรมกลาโหมสำหรับออสเตรเลีย เราจะเดินหน้าสร้างสมรรถภาพในการปกป้องอธิปไตยของเรา โดยมีเกาหลีใต้เป็นหุ้นส่วนสำคัญในการเดินทาง และข้อตกลงนี้จะช่วยสร้างงานในออสเตรเลีย 300 ตำแหน่ง เนื่องจากบริษัท ฮันวา จะมาเปิดสาขาในออสเตรเลีย

หลังการลงนามข้อตกลงกลาโหมนี้ทำให้หุ้นของฮันวาขึ้นไป 3%

ประธานาธิบดีมุนเป็นผู้นำต่างชาติประเทศแรกที่เดินทางเยือนออสเตรเลียหลังการระบาดของโควิด-19 โดยมีกำหนดการเยือน 4 วัน นอกจากข้อตกลงกลาโหมที่เป็นเรื่องหลักแล้ว ทั้งสองชาติตกลงที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดในการช่วยออสเตรเลียส่งออกแร่ที่มีความสำคัญที่ออสเตรเลียมีอย่างอุดม เพื่อให้เกาหลีใต้ใช้ในการผลิตภาคเทคโนโลยี และตกลงที่จะทำงานร่วมกันในการพัฒนาพลังงานสะอาดรวมถึงพลังงานจากไฮโดรเจน

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ชาติพันธมิตรตะวันตกลดการพึ่งพาจากจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการควบคุมแร่ที่มีความสำคัญของจีน

เกาหลีใต้มีความจำเป็นในเรื่องอุปทานแร่ที่มีความสำคัญ เพื่อต้องการเป็นศูนย์กลางผลิตแบตเตอรี่ของโลกให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ออสเตรเลียส่งแร่ที่มีความสำคัญให้กับเกาหลีใต้ราว 40% จากแร่ที่มีความสำคัญที่เกาหลีใต้นำเข้าทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว

'นายกฯ แป้ง' สุดปลื้ม กระแสบอลไทยกลับมา ตั๋ว 'ช้างศึก' ปะทะ 'เกาหลี' ขายหมด

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลาบปลื้มใจหลังเห็นศรัทธาทีมชาติไทย กลับมา จากที่ล่าสุดบัตรถูกจำหน่ายหมดทุกโซนเป็นที่เรียบร้อย ในเกมที่เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4