ผู้นำเกาหลีเหนือมุ่งหน้าสู่รัสเซียเพื่อหารือกับปูติน

ผู้นำเกาหลีเหนือออกเดินทางไปรัสเซียโดยรถไฟหุ้มเกราะ เพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยคาดว่าสองฝ่ายจะเจรจาตัวต่อตัวเรื่องซื้อขายอาวุธ

คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โบกมือขณะออกเดินทางโดยรถไฟหุ้มเกราะจากกรุงเปียงยางเพื่อไปเยือนรัสเซีย และพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันที่ 10 กันยายน (Photo by KCNA VIA KNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 12 กันยายน 2566 กล่าวว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือออกเดินทางไปรัสเซียโดยรถไฟหุ้มเกราะ เพื่อพบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยหลายฝ่ายคาดว่ารัสเซียกำลังต้องการอาวุธมาเติมคลังแสงที่ร่อยหรอ และยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือจะสามารถเติมเต็มได้เป็นอย่างดี

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ปูตินกำลังมองหากระสุนปืนใหญ่และขีปนาวุธต่อต้านรถถังจากเกาหลีเหนือสำหรับการทำสงครามในยูเครน ขณะที่มีรายงานว่า คิมกำลังต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับดาวเทียมและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงความช่วยเหลือด้านอาหารสำหรับประเทศที่ยากจนของเขา

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานว่า คิมจองอึนออกเดินทางจากเกาหลีเหนือโดยรถไฟเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ เพื่อไปเยือนสหพันธรัฐรัสเซีย โดยมีคณะบุคคลระดับสูงจากรัฐบาล, พรรคคอมมิวนิสต์ และหน่วยงานทหารติดตามไปด้วย และยืนยันกำหนดการที่ว่า ผู้นำคิมจะเข้าพบและหารือกับสหายปูตินในระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบหลายปี

สหรัฐอเมริกาค่อนขอดการพบปะของสองผู้นำครั้งนี้ว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ความถดถอยของกองกำลังรัสเซียในยูเครน ที่ทำให้ปูตินต้องร้องขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรเกาหลีเหนือ

ขณะที่สื่อของเกาหลีใต้รายงานว่า คิมจองอึนน่าจะเริ่มประชุมหารือกับประธานาธิบดีปูตินในวันพุธนี้

รัฐบาลมอสโกซึ่งเป็นพันธมิตรทางประวัติศาสตร์ของรัฐบาลเปียงยาง เป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญมากสำหรับประเทศที่โดดเดี่ยวมานานหลายทศวรรษอย่างเกาหลีเหนือ และความสัมพันธ์ของทั้งสองชาตินั้นมีมาตั้งแต่การก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเมื่อ 75 ปีที่แล้วเลยทีเดียว

ที่ผ่านมา คิมจองอึนยืนหยัดสนับสนุนรัสเซียในการสู้รบในดินแดนยูเครนมาตลอด และถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจัดหาจรวดและขีปนาวุธโจมตีให้กองกำลังของปูติน ซึ่งตัวผู้นำรัสเซียเองเคยหลุดปากขอบคุณรัฐบาลเปียงยางที่สนับสนุนปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

ทั้งนี้ คิมจองอึนเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความชอบเดินทางด้วยรถไฟเมื่อต้องออกไปต่างประเทศ ขณะที่คิมจองอิล พ่อของเขา มีชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องความกลัวการบิน.

เพิ่มเพื่อน