ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์ในกรุงฮานอย เสียชีวิตหลายสิบราย

มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายจากเหตุเพลิงไหม้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงฮานอย ท่ามกลางเสียงกรีดร้องของผู้พักอาศัยที่พยายามหนีเอาชีวิตรอด

เจ้าหน้าที่พยายามดับไฟและช่วยเหลือผู้คนจากอาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 13 กันยายน (Photo by LE PHU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 13 กันยายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย รวมทั้งเด็กจำนวนหนึ่ง

ไฟเริ่มปะทุขึ้นก่อนเที่ยงคืนของวันอังคาร ในชั้นจอดรถของอาคาร 10 ชั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยรถมอเตอร์ไซค์ ตามคำให้การของพยานผู้เห็นเหตุการณ์

พยานเสริมว่า มีเสียงกรีดร้องจากด้านใน และมีเด็กชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งถูกโยนลงมาจากตัวอาคาร และพบเห็นผู้ใหญ่หลายคนกระโดดหนีตายออกมา

สำนักข่าวเวียดนามรายงานว่า มีผู้รอดชีวิตมากกว่า 100 คนสามารถหลบหนีหรือได้รับการช่วยเหลือออกจากอาคารได้และถูกนำส่งโรงพยาบาลแล้ว 54 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง แต่ประเมินแล้วมีหลายสิบราย พร้อมรายงานว่าพบเด็กอย่างน้อยสามรายอยู่ในหมู่ผู้เสียชีวิต

เปลวไฟดับลงในช่วงเช้าวันพุธ แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงต่อสู้ดิ้นรนนานอีกหลายชั่วโมงหลังจากนั้นเพื่อเข้าถึงอาคารแห่งนี้ ซึ่งอยู่ในตรอกแคบๆ ในย่านที่อยู่อาศัยทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงฮานอย

ระเบียงเล็กๆ ของอาคารรายล้อมไปด้วยลูกกรงเหล็ก โดยอพาร์ตเมนต์หลังนี้มีทางออกเพียงทางเดียว และไม่มีบันไดฉุกเฉินด้านนอก ขณะที่มีผู้อยู่อาศัยราว 150 คน

นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนาม เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุเมื่อวันพุธ และสั่งให้สอบสวนเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว

เวียดนามเผชิญเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งบ่อยครั้งเกิดขึ้นตามสถานบันเทิง เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวม

ปีที่แล้ว เกิดเหตุเพลิงไหม้บาร์คาราโอเกะ 3 ชั้นในศูนย์กลางการค้าโฮจิมินห์ซิตี้ คร่าชีวิตผู้คนไป 32 ราย

ในปี 2561 มีผู้เสียชีวิต 13 ราย หลังจากอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ถูกเพลิงไหม้

ในปี 2559 มีผู้เสียชีวิต 13 ราย จากเหตุเพลิงไหม้บาร์คาราโอเกะในกรุงฮานอย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง