เปิดสาขา 'ศาลอาญาระหว่างประเทศ' ในกรุงเคียฟ

AFP

เพื่อให้แน่ใจว่าอาชญากรรมสงครามของรัสเซียในยูเครนจะจบลงที่ศาล ขณะนี้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ได้เปิดสำนักงานในเมืองหลวงเคียฟของยูเครน เพื่อไต่สวนข้อกล่าวหาอาชญากรรมสงครามของรัสเซียเป็นการเฉพาะ นับว่าเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดของศาลอาญาระหว่างประเทศนอกกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ปราศรัยผ่านวิดีโอ ตอบรับการเปิดสาขาของศาลอาญาระหว่างประเทศในกรุงเคียฟว่า การไต่สวนคดีระหว่างประเทศจะช่วยฟื้นฟู “ความยุติธรรมสำหรับยูเครน และสำหรับประชาชนของเราทุกคน”

อันดรี คอสติน-อัยการสูงสุด โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X ว่านี่เป็น “ก้าวสำคัญของเส้นทางสู่การฟื้นฟูความยุติธรรม” การเปิดสำนักงานสาขาของศาลอาญาระหว่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะนำทหารรัสเซียมารับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงครามที่พวกเขาก่อขึ้น

คอสตินให้คำรับรองว่า เจ้าหน้าที่ของศาลอาญาระหว่างประเทศจะทำหน้าที่อย่างโปร่งใส ทั้งยังเข้าถึงสถานที่เกิดเหตุ หลักฐาน และคำให้การของพยานได้อย่างสมบูรณ์ “แตกต่างจากรัฐบาลอาชญากรของรัสเซีย” ซึ่งยูเครนไม่มีอะไรต้องปิดบัง อัยการสูงสุดยังเน้นย้ำว่า “เรากำลังทำทุกอย่างที่เป็นไปได้เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้เชี่ยวชาญของศาลอาญาระหว่างประเทศจะสามารถประจักษ์ด้วยสายตาถึงผลที่ตามมาจากอาชญากรรมของผู้รุกราน และเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นอิสระ

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว มีการออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และมาเรีย ลโววา-เบโลวา ตัวแทนเด็กของรัสเซีย ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน สืบเนื่องจากการลักพาตัวเด็กชาวยูเครนหลายพันคนไปยังรัสเซีย

ศาลอาญาระหว่างประเทศซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเฮก เป็นสมัชชารัฐภาคีแห่งธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 1998 ปัจจุบันมีรัฐภาคี 123 ประเทศ คิดเป็นสัดส่วน 60 เปอร์เซ็นต์ของประเทศทั่วโลก หรือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2002 เป็นต้นมา

ศาลอาญาระหว่างประเทศมีเขตอำนาจดำเนินคดีผู้กระทำความผิดอาญาระหว่างประเทศ 4 ฐาน ได้แก่ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาญชากรรมต่อมนุษยชาติ, อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน ทำหน้าที่เป็นส่วนเสริมของระบบยุติธรรมที่แต่ละประเทศมีอยู่ และจะมีเขตอำนาจเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขเท่านั้น เช่น เมื่อศาลระดับประเทศไม่สามารถหรือไม่ประสงค์จะดำเนินคดีแล้ว หรือเมื่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติหรือรัฐใดเสนอคดีให้พิจารณา

รัฐบาลยูเครนมีมติยินยอมให้ศาลอาญาระหว่างประเทศเปิดสำนักงานในกรุงเคียฟตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา จุดประสงค์เพื่อให้รัสเซียรับผิดชอบต่อสงครามที่ก่อขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

'เซเลนสกี' ทวงสัญญาระหว่างไปเยือนสหรัฐอเมริกา

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันจุดมุ่งหมายเดิมที่จะให้ความ