รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเยือนรัสเซีย หารือเรื่องความมั่นคง

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนจะเยือนรัสเซียเป็นเวลา 4 วัน เพื่อพูดคุยเรื่องความมั่นคง ในความเคลื่อนไหวล่าสุดภายหลังผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางกลับประเทศ

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน (Photo by Anton Novoderezhkin / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 กล่าวว่า หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนจะเริ่มภารกิจเยือนรัสเซียเป็นเวลา 4 วันเพื่อพูดคุยเรื่องความมั่นคง ตามรายงานของรัฐบาลปักกิ่ง ถือเป็นความเคลื่อนไหวด้านการเมืองระหว่างประเทศครั้งล่าสุดของรัสเซีย ภายหลังการต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือเพิ่งเสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียต่างเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ โดยทั้งสองประเทศมักยกย่องความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการทหารอย่างไม่มีขีดจำกัด

ในระยะหลัง สองชาติได้กระชับความสัมพันธ์ใกล้ชิดยิ่งขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งจีนปฏิเสธที่จะวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นดังกล่าวมาตลอด

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า หวัง อี้จะเข้าร่วมปรึกษาหารือด้านความมั่นคง ตามคำเชิญของนิโคไล ปาทรุชอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย

"การเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศถือเป็นประเด็นปกติ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี และดำเนินการสื่อสารเชิงลึกในประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ด้านความมั่นคงเชิงยุทธศาสตร์ของทั้งสองประเทศ" กระทรวงฯกล่าว

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียยืนยันกำหนดการดังกล่าวเช่นกัน พร้อมระบุว่าหวัง อี้ จะร่วมหารือกับรัฐมนตรีเซอร์เก ลาฟรอฟ เพื่อมุ่งเน้นการเสริมสร้างความร่วมมือในระดับนานาชาติ

"จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยละเอียดเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงในยูเครน ตลอดจนวิธีการประกันเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" กระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าว

จีนพยายามวางตัวเองเป็นกลางในประเด็นสงครามยูเครน ขณะเดียวกันก็เสนอแนวทางยุติความขัดแย้งผ่านการทูตและการเงินแก่รัฐบาลมอสโก อีกทั้งยุติการมีส่วนร่วมทางทหารอย่างเปิดเผยหรือการส่งอาวุธร้ายแรงไปยังรัสเซีย

เมื่อเดือนที่แล้ว หลี่ ชางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีนไปเยือนรัสเซียและเบลารุส พร้อมเรียกร้องให้มีความร่วมมือทางทหารที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น หลังจากทั้งสองประเทศได้ดำเนินการลาดตระเวนทางทะเลและทางอากาศร่วมกันในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวระหว่างกันโดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงดูเหมือนมีแนวโน้มบ่อยขึ้นในช่วงหลัง รวมทั้งกำหนดการของประธานาธิบดีรัสเซียที่เตรียมเดินทางเยือนจีนในเดือนตุลาคม

เช่นเดียวกับที่ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม และประกาศว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศกำลังเข้าสู่ยุคใหม่.

 

เพิ่มเพื่อน