ผู้นำฝ่ายค้านเกาหลีใต้เข้าโรงพยาบาลหลังอดอาหารประท้วง

ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของเกาหลีใต้ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากอดอาหารนาน 19 วัน เพื่อประท้วงนโยบายของรัฐบาล

อี แจ-มย็อง ผู้นำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 กล่าวว่า อี แจ-มย็อง ผู้นำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ ถูกนำต้วส่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากอดอาหารนาน 19 วัน เพื่อประท้วงนโยบายของรัฐบาล

แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล อัยการได้ออกหมายจับเขาจากข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต

ผู้นำฝ่ายค้านวัย 58 ปี ประท้วงอดอาหารตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลที่ด้อยความสามารถในการประท้วงต่อต้านการปล่อยน้ำบำบัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น

อี แจ-มย็อง อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ดูซีดเซียวและอ่อนแรงในภาพข่าวที่ถูกเผยแพร่ แต่กระนั้นการย้ายไปรักษาตัวในโรงพยาบาลก็ไม่ได้หยุดยั้งคดีฟ้องร้องของอัยการ

"การอดหรือไม่อดอาหารเป็นเรื่องของเสรีภาพส่วนบุคคล แต่ไม่ควรส่งผลกระทบต่อการสอบสวนหรือการพิจารณาคดี กระบวนการยุติธรรมควรดำเนินต่อไป โดยไม่ให้เหตุการณ์ใดเป็นเยี่ยงอย่างในวันข้างหน้า" ฮัน ดงฮุน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมรัฐสภา

อัยการกล่าวหาผู้นำฝ่ายค้านว่าติดสินบนบริษัทที่ต้องสงสัยว่าโอนเงิน 8 ล้านดอลลาร์ไปให้เกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดต่อหน้าที่ระหว่างดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี จนส่งผลให้เกิดความสูญเสียมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ ต่อบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองซองนัม ซึ่งตัวอี แจ-มย็อง ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

เพื่อให้ศาลพิจารณาคำร้องขอหมายจับของฝ่ายโจทก์ รัฐสภาที่มีสมาชิก 300 คนและมีพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีของอี แจ-มย็องครองเสียงข้างมาก จำเป็นต้องลงมติอนุมัติ

พรรคฝ่ายค้านได้ประณามความเคลื่อนไหวในการออกหมายจับดังกล่าว โดยระบุว่า หมายจับเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าการบริหารงานของประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล เต็มไปด้วยการลิดรอนสิทธิและการกดขี่

ก่อนหน้านี้รัฐสภาเคยเพิกถอนคำร้องขอออกหมายจับมาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่พรรครัฐบาลได้ขอให้อี แจ-มย็อง หยุดอดอาหารประท้วง และหันมาใช้เวทีการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหา

อี แจ-มย็องก้าวสู่วงการการเมืองด้วยการใช้เรื่องราวความลำบากในวัยเด็กเป็นจุดขาย แต่ตัวเขาก็ต้องเผชิญกับการตรวจสอบด้านความโปร่งใสในธุรกิจพัฒนาที่ดิน และข่าวลือที่เชื่อมโยงเขาเข้ากับกลุ่มอาชญากร

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว อี แจ-มย็องพ่ายแพ้ยุน ซ็อก-ยอล ไปด้วยคะแนนเสียงเพียง 0.7%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

ศูนย์ทนายฯ เผย 'บุ้ง ทะลุวัง' น้ำหนักลดฮวบ 20 กิโลกรัม

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน Update การอดอาหารประท้วง ของ บุ้ง หรือนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หนึ่งในสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ที่ รพ.มธ. ว่ายังคงมีระดับความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ที่นับว่าต่ำ

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ