ยูเอ็นกังวลภัยโรคระบาดคุกคามลิเบีย หลังน้ำท่วม

สหประชาชาติเตือนเฝ้าระวังเมืองเดอร์นาของลิเบียซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนเมื่อสัปดาห์ก่อน กำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากโรคระบาดที่อาจนำมาซึ่งวิกฤตการณ์ร้ายแรงคำรบสอง

ทีมกู้ภัยช่วยเหลืองานบรรเทาทุกข์ในเมืองเดอร์นาทางตะวันออกของลิเบีย เมื่อวันที่ 17 กันยายน (Photo by Karim SAHIB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 กล่าวว่าหน่วยงานของสหประชาชาติแสดงความกังวลว่าลิเบียอาจเกิดวิกฤตระลอกใหม่จากโรคระบาดหลังน้ำท่วม พร้อมออกคำเตือนเฝ้าระวังและเตรียมรับมือ

เมืองเดอร์นาของลิเบียซึ่งเผชิญน้ำท่วมหนักจนมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนเมื่อสัปดาห์ก่อน อาจกำลังเผชิญกับภัยคุกคามครั้งใหม่จากโรคระบาดที่อาจซ้ำเติมชะตากรรมเลวร้ายให้กับบรรดาผู้รอดชีวิต

พายุเฮอริเคน 'ดาเนียล' พัดถล่มลิเบียตะวันออกเมื่อวันที่ 10 กันยายน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 3,000 ราย และสูญหายอีกหลายพันคน

ปัจจุบัน มีผู้รอดชีวิตจากภัยพิบัติราว 30,000 คน ในจำนวนนี้ไม่มีที่อยู่อาศัย, ต้องการน้ำสะอาด, อาหาร และสิ่งของจำเป็นขั้นพื้นฐาน ท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของอหิวาตกโรค, ท้องร่วง, ภาวะขาดน้ำ และภาวะทุพโภชนาการ

หน่วยสนับสนุนภารกิจของสหประชาชาติในลิเบีย ระบุว่า "ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทีมงานจากหน่วยงานสหประชาชาติ 9 หน่วยงานลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุดาเนียลและน้ำท่วมฉับพลัน และสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น, หน่วยงานช่วยเหลือ และองค์การอนามัยโลก มีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการระบาดของโรค โดยเฉพาะจากน้ำที่ปนเปื้อนและการขาดสุขอนามัย"

"ทีมงานยังคงทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้โรคต่างๆ เข้ามาปกคลุม และก่อให้เกิดวิกฤตร้ายแรงครั้งที่สองในพื้นที่" หน่วยงานฯระบุในแถลงการณ์

ทีมงานของสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงกองทุนบรรเทาทุกข์เด็ก UNICEF, หน่วยงานผู้ลี้ภัย UNHCR และโครงการอาหารโลก ได้อยู่ในพื้นที่ใจกลางและโดยรอบเมืองเดอร์นาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

ทีมงานของ UNICEF ได้จัดส่งชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับบริการปฐมภูมิเพื่อช่วยเหลือผู้คน 15,000 คนเป็นเวลา 3 เดือน ในขณะที่ UNHCR แจกจ่ายสิ่งของต่างๆ เช่น ผ้าห่ม, ผ้าใบกันน้ำ และอุปกรณ์ครัว ให้กับครอบครัวผู้พลัดถิ่น 6,200 ครอบครัวในเดอร์นาและเบงกาซี

"จนถึงขณะนี้มีการแจกจ่ายอาหารปันส่วนให้กับครัวเรือนกว่า 5,000 ครัวเรือนผ่านโครงการอาหารโลก และมีการจัดส่งเวชภัณฑ์จำนวน 28 ตันโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากองค์การอนามัยโลก พร้อมรถพยาบาลและชุดอุปกรณ์ทางการแพทย์" หน่วยงานฯกล่าวแถลง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การสหประชาชาติได้ยื่นคำร้องขออนุมัติความช่วยเหลือเป็นเงินกว่า 71 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการตอบสนองต่อภาวะฉุกเฉินในเดอร์นาและส่วนอื่นๆ ของลิเบียตะวันออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดงาน “โต๊ะรอมฎอนเพื่อผู้ลี้ภัย” ผนึกกำลังระดมทุนช่วยเหลือผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นทั่วโลก

กรุงเทพฯ – เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) โดยความร่วมมือกับสำนักจุฬาราชมนตรี ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และบริษัท ทีวีบูรพา กรุ๊ป จำกัด จัดงานเลี้ยงละศีลอด

'อังคนา' เผยสหประชาชาติจี้ไทยรับผิดชอบการสูญหายของ 'ทนายสมชาย' เมื่อ20ปีก่อน

นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นักเคลื่อนไหวสตรี ภรรยาของนายสมชาย นีละไพจิตร นักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนมุสลิมชาวไทยที่หายสาบสูญ โพสต์ข่าวสารจากเว็บไซต์ คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ว่า

นางฟ้าสายบุญ 'ศรีริต้า' เดินหน้าช่วยเหลือสังคม

ผู้หญิงแถวหน้าทั้งสวยและเก่ง ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช เป็นอีกคนหนึ่งที่เดินสายทำบุญเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไปร่วมงานเสวนาการกุศล เพื่อกระตุ้นการรับรู้ปัญหาด้านมนุษยธรรมในฐานะ สมาชิกกิตติมศักดิ์ กองทุนเพื่อผู้ลี้ภัยหญิงทั่วโลกขององค์การนานาชาติ UNHCR

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน