'ทรัมป์' ปลื้มคำชื่นชมของ 'ปูติน'

AFP

โดนัลด์ ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ทางทีวีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในการสัมภาษณ์กับ NBC ซึ่งออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เขาไม่ได้กล่าวถึงวันที่เกิดเหตุการณ์บุกรุกอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันแต่อย่างใด ทรัมป์ถูกถามหลายครั้งว่าเขาได้ติดตามเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 ทางทีวีหรือไม่ เขาปฏิเสธที่จะตอบคำถาม แต่กล่าวว่าเขาจะบอกเรื่องนี้กับประชาชนในเวลาที่เหมาะสม

เขาเห็นการบุกรุกอาคารรัฐสภาทางทีวีในห้องอาหารของทำเนียบขาวในตอนบ่ายวันนั้นหรือไม่ “ผมจะไม่บอกคุณเรื่องนั้น” ทรัมป์ตอบคริสเทน เวลเกอร์-ผู้ดำเนินรายการ ในรายการ ‘Meet the Press’ เขายังปฏิเสธที่จะตอบว่าเขากำลังคุยโทรศัพท์อยู่หรือไม่ในระหว่างที่ผู้สนับสนุนของเขาบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ซึ่งขัดแย้งกับคำให้การของอดีตที่ปรึกษาของเขาที่กล่าวว่า ในวันนั้นทรัมป์หลบเข้าไปในห้องถัดจากห้องทำงานรูปไข่เพื่อดูเทปถ่ายทอดเหตุการณ์ที่ถ่ายทอดทางทีวี บางขณะเขายังกดภาพถอยหลังเพื่อดูมันซ้ำอีกครั้ง

คริสเทน เวลเกอร์บันทึกเทปสัมภาษณ์ทรัมป์ในวันพฤหัสบดีที่สโมสรกอล์ฟของทรัมป์ในนิวเจอร์ซีย์ เขาพยายามซักไซ้อย่างใคร่รู้ว่าคนที่ทรัมป์โทรศัพท์หานั้นเป็นใคร “ทำไมผมต้องบอกคุณด้วยล่ะ” ทรัมป์ตอบเขา ในวันที่เกิดเหตุเขาได้กล่าวปราศรัยอย่างไพเราะและดิบดี

แต่ผู้สนับสนุนของทรัมป์ซึ่งถูกกระตุ้นด้วยคำโกหกของเขาเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 ได้บุกเข้าไปในอาคารดังกล่าว ในขณะที่สภาคองเกรสกำลังจะรับรองชัยชนะของโจ ไบเดนจากพรรคดีโมแครต เป็นเหตุให้ทรัมป์ถูกดำเนินคดีจากความพยายามที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง เพียงแต่ข้อกล่าวหาไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภา

เหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2021 มีผู้ถูกตั้งข้อหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลมากกว่า 1,000 คน และมีผู้สารภาพหรือถูกตัดสินว่ามีความผิดกว่า 600 คน ทรัมป์กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เขาจะพิจารณาอภัยโทษให้กับผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในเหตุการณ์ครั้งนั้น หากว่าเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง “ผมจะติดตามเรื่องนี้ และผมสามารถให้อภัยพวกเขาได้อย่างแน่นอนถ้าผมคิดว่ามันเหมาะสม”

ขณะนี้ทรัมป์ถูกฟ้องร้องแล้ว 91 กระทง จากข้อกล่าวหาเชื่อมโยงกับ 4 คดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจล ความพยายามของเขาในการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี การจัดการเอกสารลับ และการจ่ายเงินเพื่อปกปิดเรื่องความสัมพันธ์ชู้สาว แต่อดีตประธานาธิบดีผู้นี้กล่าวกับคริสเทน เวลเกอร์ว่า เขาปฏิเสธการกระทำผิดใดๆ และไม่กลัวโทษจำคุกด้วย

ในการสัมภาษณ์ทรัมป์ยังถูกถามอีกว่า ทำไมเขาไม่ยอมฟังทนายของตนเองที่แนะนำให้เขายอมรับความพ่ายแพ้ต่อไบเดนในการเลือกตั้ง “ผมไม่เคารพพวกเขา” ทรัมป์ตอบ “ในหลายกรณีผมไม่เคารพพวกเขา แต่ผมเคารพคนอื่น ผมเคารพอีกหลายคนที่บอกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมามีการฉ้อโกง”

นอกจากนี้ทรัมป์ยังแสดงความยินดีกับความคิดเห็นของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ซึ่งกล่าวยกย่องเรื่องที่ทรัมป์ต้องการเจรจายุติสงครามในยูเครน หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง ปูตินกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าความคิดของทรัมป์เป็นเรื่องดี “ผมชอบที่เขา (ปูติน) พูดแบบนั้น เพราะนั่นหมายความว่าที่สิ่งผมพูดนั้นถูกต้อง”

โดนัลด์ ทรัมป์ย้ำว่า เขาต้องการยุติสงครามด้วยการเจรจา.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่