'เจ้อเจียง’ คุมโควิด กักตัว 5 แสนคน รง.หยุดการผลิต

มณฑลเจ้อเจียงศูนย์กลางการผลิตและส่งออกที่สำคัญของจีน ควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการกักตัวประชาชนราว 500,000 คน ขณะโรงงานหลายแห่งหยุดการผลิต

เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคในตลาดสดแห่งหนึ่งที่เมืองเต้อชิง มณฑลเจ้อเจียง เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า มณฑลเจ้อเจียง ศูนย์กลางอุตสาหกรรมสำคัญและการส่งออกทางชายฝั่งตะวันออกของจีน มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อวันอังคารที่ 14 ธันวาคม 44 ราย จากผู้ติดเชื้อในประเทศทั้งหมด 51 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบในมณฑลแห่งนี้ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มเป็นเกือบ 200 ราย

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบในจีนนับว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมากเมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ แต่เจ้าหน้าที่มณฑลเจ้อเจียงมีคำสั่งให้ตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วกับประชากรจำนวนมากและมีแผนที่จะล็อกดาวน์ เพราะมีความกังวลสูงกับการระบาดครั้งใหม่ เนื่องจากใกล้ถึงโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

เอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่เผยว่ามีคำสั่งกักตัวประชาชนมากกว่า 540,000 คน ในมณฑลเจ้อเจียง ขณะที่รอยเตอร์รายงานการเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมณฑลเจ้อเจียงเมื่อวันจันทร์ว่า มีผู้ต้องกักตัวในสถานที่กักตัวกลางของรัฐบาลมากกว่า 50,000 คน และเกือบ 500,000 คน ต้องได้รับการติดตามสภาวะสุขภาพ มณฑลแห่งนี้มีประชากร 64.6 ล้านคน

เมื่อวันจันทร์ สื่อจีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกที่เมืองเทียนจินทางเหนือของประเทศ

ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา โรงงานหลายแห่งระงับการผลิตในหลายอำเภอของเมืองหนิงโปที่เป็นเมืองท่าหลักของมณฑลและเมืองเส้าซิงที่อยู่ติดกัน

ทางการอำเภอเจิ้นไห่ในเมืองหนิงโป ซึ่งเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมปิโตรเคมี แถลงว่า บริษัททุกแห่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับการควบคุมไวรัสหรือไม่มีความจำเป็นอย่างมากต่อสาธารณะ จะต้องปิดกิจการ และโรงงานปิโตรเคมีจะลดกำลังการผลิต

บริษัทในตลาดหลักทรัพย์หลายแห่งในเมืองหางโจว เมืองเอกของมณฑลเจ้อเจียงแถลงว่าจะระงับการผลิต

ข้อมูลจากเว็บไซต์ VariFlight ที่ติดตามเที่ยวบินทั่วโลก พบว่าเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวที่จะบินออกจากเมืองหางโจว มีการยกเลิกเที่ยวบินเมื่อวันอังคาร

ที่เมืองเวินโจวและเมืองอี้อู แม้ยังไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ แต่มีคำสั่งปิดสถานบันเทิงต่างๆ เช่น บาร์, โรงเล่นหมากรุกและไพ่นกกระจอก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ