วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็มได้ผล 70% กับโอมิครอน

ผลการศึกษาจากแอฟริกาใต้เผยแพร่เมื่อวันอังคารชี้ว่า วัคซีนโควิดของไฟเซอร์ 2 เข็ม มีประสิทธิภาพ 70% ในการป้องกันการป่วยรุนแรงจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน อีกทางการทดลองทางคลินิกยืนยันยาต้านโควิดของไฟเซอร์ได้ผลเกือบ 90%

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ผลการวิจัยจากแอฟริกาใต้ที่บริษัท ดิสคัฟเวอรี ร่วมมือกับสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ (SAMRC) ที่อ้างอิงจากผลการตรวจแบบพีซีอาร์ 78,000 รายในแอฟริกาใต้ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน ถึง 7 ธันวาคม พบว่า การฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค 2 โดส สามารถป้องกันการป่วยโควิดรุนแรงได้จากการติดเชื้อโอมิครอน

"การฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค 2 โดส ให้ประสิทธิภาพ 70% ในการลดความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาล" ไรอัน โนช ผู้บริหารของดิสคัฟเวอรี บริษัทประกันสุขภาพเอกชนชั้นนำของแอฟริกาใต้ กล่าว

ไฟเซอร์-ไบออนเทคเคยกล่าวไว้ว่า การฉีดวัคซีนของพวกเขา 2 โดส ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์ก่อนๆ 93% แต่การปรากฏของโอมิครอน ซึ่งตรวจพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้เมื่อเดือนที่แล้ว ก่อความหวั่นเกรงว่า สายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์หลายสิบตำแหน่งในส่วนโปรตีนหนาม อาจก่อโรครุนแรงขึ้น แพร่กระจายง่ายขึ้น หรืออาจหลบหลีกวัคซีนได้

โนชเตือนว่า แม้วัคซีน 2 โดสจะปกป้องได้ แต่โรงพยาบาลในประเทศยังมีคนไข้แน่นเพราะโอมิครอนกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

สัปดาห์ที่ผ่านมา แอฟริกาใต้พยายามควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น โดยอนุมัติวัคซีนโดสกระตุ้นสำหรับพลเมืองทุกคนที่อายุเกิน 18 ปี ถึงขณะนี้มีประชากรในประเทศฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 17 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประชากร รัฐบาลเคยตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรภายในสิ้นปีนี้ แต่ได้ขยับเป้าหมายเป็นเดือนมีนาคม 2565

ไฟเซอร์-ไบออนเทคเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า วัคซีน 2 โดสอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อ แม้จะยังได้ผลต่อการป้องกันโรครุนแรง และผลการศึกษาเบื้องต้นในสัปดาห์ที่แล้ว สองบริษัทนี้กล่าวว่า การฉีดวัคซีน 3 โดสสามารถป้องกันโอมิครอนได้

อีกด้านหนึ่ง ไฟเซอร์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การทดลองทางคลินิกล่าสุดยืนยันว่า ยาต้านโควิดชนิดให้ทางปากของไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพเกือบ 90% ในการลดการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต หากให้ยาภายในวันแรกๆ หลังจากเริ่มมีอาการ

ผลลัพธ์นี้ได้จากการทดลองกับคนมากกว่า 2,200 คน และสนับสนุนผลการทดลองเบื้องต้นที่ประกาศเมื่อเดือนที่แล้ว ไฟเซอร์กล่าวว่า ยาของพวกเขาได้ผลกับสายพันธุ์โอมิครอนด้วย

การทดลองทางคลินิกชี้ว่า ยาของไฟเซอร์ลดการรักษาในโรงพยาบาลของผู้ใหญ่กลุ่มเสี่ยงสูงได้ 89% หากได้รับการรักษาภายใน 3 วันนับแต่เริ่มมีอาการ และมีประสิทธิภาพ 88% หากให้ยาภายใน 5 วันนับแต่เริ่มมีอาการ ข้อมูลจากห้องทดลองแสดงให้เห็นด้วยว่า ยานี้มีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ติดเชื้อโอมิครอนเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

ผวา! โอมิครอน BA.2.86 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยกระดับเฝ้าใกล้ชิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการทดลองจากหลายห้องปฏิบัติได้ออกมายืนยันตรงกันว่าโอมิครอน BA.2.86

ศูนย์จีโนมฯ ไขข้อข้องใจ! โควิด EG.5.1 ระบาดรุนแรงแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน EG.5.1 (XBB.1.9.2.5.1) จะมีการระบาดเกิดอาการรุนแรงและเข้ามาแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่

รายงานวิจัยพบผลข้างเคียง 'วัคซีนโควิด' แต่ละ batch แตกต่างกัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วัคซีนโควิด ผลข้างเคียง