รองประธานจีนเตือนกลางยูเอ็น อย่าประเมินเจตจำนงต่อไต้หวันต่ำเกินไป

จีนใช้เวทีประชุมสหประชาชาติเตือนว่า อย่าประมาท "เจตจำนงอันแข็งแกร่ง" ของตนที่มีต่อไต้หวัน แต่ก็ย้ำจุดยืนว่ารัฐบาลปักกิ่งต้องการใช้สันติวิธีในการปกครอง

หาน เจิ้ง รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวปราศรัยในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในนิวยอร์กซิตี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 21 กันยายน (Photo by KENA BETANCUR / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2566 กล่าวว่า รองประธานาธิบดีหาน เจิ้ง ของจีน ปราศรัยต่อสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ เกี่ยวกับจุดยืนในการยึดถือดินแดนไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนอย่างไม่อาจพรากได้

"ไม่มีใครควรดูแคลนความมุ่งมั่นแน่วแน่, ความตั้งใจอันแรงกล้า และอำนาจของประชาชนจีนในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของพวกเขา"

"การตระหนักว่าจีนจะกลับมารวมกันอีกครั้งอย่างสมบูรณ์นั้น เป็นความปรารถนาร่วมกันของหนุ่มสาวทุกคนของประชาชาติจีน และเราจะมุ่งมั่นต่อไปเพื่อการกลับมารวมกันอย่างสันติ ด้วยความจริงใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและความพยายามอย่างเต็มที่" หาน เจิ้งกล่าว

เกือบทุกประเทศในโลกยอมรับรัฐบาลปักกิ่งมากกว่ารัฐบาลไทเป แต่สหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นอย่างไม่เป็นทางการกับไต้หวัน ถึงขั้นจัดหาอาวุธให้เพื่อใช้ป้องกันตนเอง

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บางคนแสดงความกังวลว่าจีนกำลังเตรียมการที่จะยึดเกาะแห่งนี้ด้วยกำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไต้หวันเคลื่อนไหวเพื่อประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จีนกำลังทบทวนบทเรียนกรณียูเครน ซึ่งรัสเซียยังคงล้มเหลวหลังผ่านมาแล้วกว่า 18 เดือน แต่ก็ยังยึดเอาชนะยูเครนไม่ได้

ถึงแม้จีนจะเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้ช่วยเหลือหรือสนับสนุนทางทหารแก่รัฐบาลมอสโกแต่อย่างใด ซึ่งประเด็นนี้หาน เจิ้งออกตัวว่า จีนต้องการให้ทั้งสองฝ่ายยุติความเป็นศัตรูและเริ่มต้นการเจรจาสันติภาพ

"จีนสนับสนุนความพยายามทั้งหมดที่เอื้อต่อการแก้ไขวิกฤติยูเครนอย่างสันติ และพร้อมที่จะแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไปเพื่อการบรรลุสันติภาพให้เร็วที่สุด" รองประธานาธิบดีจีนกล่าว

เมื่อต้นสัปดาห์ หาน เจิ้งได้พบปะนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่กับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของทั้งสองมหาอำนาจในการจัดการกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในระยะหลัง.

เพิ่มเพื่อน