อดีตประธานาธิบดีอิตาลี 'จอร์โจ นาโปลิตาโน' ถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 98 ปี

จอร์โจ นาโปลิตาโน อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของอิตาลี ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 98 ปี

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดี จอร์โจ นาโปลิตาโน ของอิตาลี (Photo by Patrick HERTZOG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2566 กล่าวว่า บรรดานักการเมืองอิตาลีร่วมไว้อาลัยให้กับอดีตประธานาธิบดี จอร์โจ นาโปลิตาโน ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคชราในวัย 98 ปี

นาโปลิตาโนมีชื่อเสียงในด้านการค้ำจุนระบอบการเมืองและความเป็นรัฐบุรุษ โดยได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ค้ำประกันความมั่นคงในช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายทางการเมืองของอิตาลี และเป็นอดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ซึ่งดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐในรัฐบาลหลายชุดระหว่างปี 2549-2558

นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี ในฐานะตัวแทนรัฐบาล กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของนาโปลิตาโน

ขณะที่ เซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศ กล่าวว่า นาโปลิตาโนเป็นผู้นำการต่อสู้ครั้งสำคัญเพื่อการพัฒนาสังคม, สันติภาพ และความก้าวหน้าของอิตาลี รวมไปถึงภาคพื้นยุโรป

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงส่งพระราชหัตถเลขาถึงภริยาม่ายของนาโปลิตาโน พร้อมทรงยกย่องเขาที่ได้อุทิศอาชีพเพื่อรักษา "ความสามัคคีและเป็นหนึ่งเดียว" ของคนในชาติ

นาโปลิตาโนเกิดในปี 2468 ภายใต้การปกครองของมุสโสลินี เขาเข้าร่วมกลุ่มต่อต้านคอมมิวนิสต์เมื่ออายุ 17 ปี ก่อนที่จะเข้าร่วมทำงานกับพรรคฯในปี 2488 และได้รับเลือกเข้าสู่รัฐสภาในปี 2496

หลังจากการยุบพรรคคอมมิวนิสต์ นาโปลิตาโนก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของการเมืองอิตาลีร่วมกับพรรคประชาธิปไตยฝ่ายซ้าย

เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในปี 2549 และดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐในช่วงที่การเมืองขาดเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าเขามีแผนเกษียณหลังปี 2556 แต่การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่ยังไม่มีข้อสรุปก็บีบให้นาโปลีตาโนกลับเข้ารับตำแหน่งอีกครั้ง จนกระทั่งเขาลาออกในปี 2558.

เพิ่มเพื่อน