อียู-สหรัฐ เตรียมจัดประชุมสุดยอดในวอชิงตัน 20 ตุลาคม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ จะต้อนรับผู้นำสหภาพยุโรป ในการประชุมสุดยอดที่วอชิงตันในวันที่ 20 ตุลาคม

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ (ซ้าย) จับมือกับชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป (Photo by JOHN THYS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 27 กันยายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปที่กรุงวอชิงตัน ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ โดยจะให้การต้อนรับชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่จะเดินทางมาในฐานะผู้นำกลุ่ม

การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-สหรัฐอเมริกาครั้งล่าสุดจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งผ่านมากว่า 2 ปีแล้ว ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างแยกย้ายไปกระชับความสัมพันธ์กับหลากหลายชาติตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

เป้าหมายของการประชุมครั้งต่อไปคือการเสริมสร้างความร่วมมือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเพื่อต่อสู้กับวิกฤตการณ์โลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการสร้างสมดุลให้กับเศรษฐกิจโลก

ที่ผ่านมา รัฐบาลวอชิงตันและอียูเห็นพ้องต้องกันในหลายๆ ประเด็น และคาดว่าจะจับมือกันแน่นขึ้นเพื่อส่งข้อความที่เข้มแข็งถึงรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังคงแตกแยกกันในเรื่องกำแพงภาษีที่ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่สมัยบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในรายการสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากยุโรป

ภาษีดังกล่าวถูกระงับชั่วคราวในตอนนี้ แต่อาจกลับมามีผลบังคับใช้อีกครั้งในปลายเดือนหน้า หากทั้งสองฝ่ายล้มเหลวในการตกลงแก้ไขข้อขัดแย้ง ซึ่งฝ่ายยุโรปตั้งความหวังไว้สูงว่าจะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้

อียูยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อมูลค่า 370,000 ล้านดอลลาร์ของไบเดน ด้วยเกรงว่าการอุดหนุนเทคโนโลยีพลังงานสะอาดจะทำให้บริษัทในสหรัฐฯ ทุกแห่งได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่งฝั่งยุโรปได้.

เพิ่มเพื่อน