ฝรั่งเศสเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกให้เป็ดหลายล้านตัว

ฝรั่งเศสจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกในเป็ด โดยหวังว่าจะช่วยลดความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมในช่วงไม่กี่ปีมานี้

เป็ดเลี้ยงในอุตสาหกรรมฟาร์มของฝรั่งเศส (Photo by Handout / L214 - Éthique & Animaux / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า รัฐบาลปารีสเตรียมระดมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดนกให้เป็ดหลายล้านตัวเพื่อป้องกันการระบาด รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการที่ต้องทำลายนกหลายล้านชีวิตหากเกิดการติดเชื้อในวงกว้าง

โจเซลิน มาร์เกอรี หัวหน้าฝ่ายสัตว์ปีกของสมาคมสัตวแพทย์ฝรั่งเศสกล่าวว่า "ไวรัสมีแนวโน้มพัฒนาไปในทิศทางที่รุนแรงมากขึ้นในรอบหลายปี การฉีดวัคซีนเป็นวิธีการที่เหมาะสม แต่จำเป็นเฉพาะสถานการณ์บางประเภทเท่านั้น โดยเฉพาะกับสัตว์ปีกในฟาร์มเลี้ยงที่มีข้อกังวลเรื่องผลกระทบจากวัคซีนในผู้บริโภค"

อุตสาหกรรมเป็ดเลี้ยงของฝรั่งเศสขึ้นชื่อในเรื่องการผลิตเนื้อสำหรับบริโภค รวมทั้งตับสำหรับฟัวกราส์

เนื่องจากเป็ดมีความไวต่อไวรัสเป็นพิเศษ รัฐบาลจึงกำหนดให้ฉีดวัคซีนสองเข็มสำหรับลูกเป็ด โดยเริ่มตั้งแต่อายุ 10 วัน และให้มีผลบังคับใช้ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกที่มีจำนวนมากกว่า 250 ตัว ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสพบการระบาดของไข้หวัดนกระลอกหนึ่งในประชากรสัตว์ปีกช่วงปี 2558-2560 และมีการระบาดเป็นระยะๆเกือบตลอดเวลานับตั้งแต่ปี 2563

ในทุกๆการค้นพบการระบาด จะมีการคัดแยกในฟาร์มต้นเหตุและฟาร์มอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งกระบวนการนี้จะขัดขวางการสร้างผลผลิตในระยะยาว และส่งผลเสียทางการเงินอย่างหนักแก่เกษตรกร ดังนั้นการป้องกันเสียแต่เนิ่นๆจึงถูกกำหนดไว้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายหนักต่อภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

สัตวแพทย์ในฝรั่งเศสคาดหวังว่า เป็ดทั้งหมดประมาณ 60 ล้านตัวควรได้รับการฉีดวัคซีนภายในฤดูร้อนปีหน้า

รัฐบาลได้เตรียมวัคซีน 80 ล้านโดสแรกจากบริษัทยาเบอริงเกอร์ อินเกลไฮม์ ไว้เรียบร้อยแล้ว และหลังจากนั้นจะดำเนินการประมูลหาผู้จัดยาตามกระบวนการอย่างเป็นทางการสำหรับวัคซีนโดสต่อๆไป

อย่างไรก็ตาม มาตรการวัคซีนก็ยังมีข้อโต้แย้งจากหลายฝ่ายเช่นกัน

เกษตรกรรายหนึ่งในภูมิภาคล็องด์ บอกกับเอเอฟพีว่า ลูกค้าหลายรายโทรมายกเลิกคำสั่งซื้อ เนื่องจากไม่ต้องการเนื้อจากเป็ดที่ได้รับการฉีดวัคซีน

ขณะที่ตลาดส่งออก ความกลัวผลกระทบจากวัคซีนในเป็ดสร้างความไม่สบายใจให้ผู้ซื้อจากต่างประเทศ เช่น กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นบอกกับเอเอฟพีว่า รัฐบาลโตเกียวจะระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของฝรั่งเศสหลังจากการรณรงค์ฉีดวัคซีนเริ่มขึ้น.

เพิ่มเพื่อน