ริชี ซูนัคเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งอังกฤษ พร้อมสัญญาว่าจะ 'เปลี่ยนแปลง'

นายกรัฐมนตรีอังกฤษจากพรรคอนุรักษนิยมกล่าวปราศรัยต่อบรรดาสมาชิกพรรค ในแคมเปญสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า โดยวางตำแหน่งพวกเขาเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง แม้ว่าพรรคจะครองอำนาจมา 13 ปีแล้วก็ตาม

นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ กล่าวปราศรัยในการประชุมพรรคอนุรักษนิยมประจำปีที่เมืองแมนเชสเตอร์ ทางตอนเหนือของอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม (Photo by Oli SCARFF / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ ปราศรัยก่อนการประชุมประจำปีของพรรคอนุรักษนิยม ในประเด็นที่ต้องการให้พรรคเดินหน้าหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต้นปี 2568

ในสุนทรพจน์ที่กินเวลานานกว่าหนึ่งชั่วโมง ซูนัคให้คำมั่นว่าเขาจะนำพรรคไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งได้แน่นอน แม้คะแนนความนิยมล่าสุดจะเป็นรองพรรคแรงงานฝั่งตรงข้ามก็ตาม

"เราจะกล้าหาญ เราจะไม่ลดละ เราจะเผชิญกับการต่อต้าน และเราจะได้รับชัยชนะ"

"เราจะให้ในสิ่งที่ประเทศต้องการ ถึงเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลง และเราจะเดินไปสู่จุดนั้นด้วยกัน" ซูนัคกล่าว

สุนทรพจน์ของเขาซึ่งเต็มไปด้วยการประกาศนโยบายสำคัญ ๆ รวมถึงการล้มเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงที่คาราคาซัง ถือเป็นการเริ่มต้นการรณรงค์หาเสียงที่มีพลังและเต็มไปด้วยสาระที่จับต้องได้

ในระยะหลัง รัฐบาลฝ่ายอนุรักษนิยมพยายามสร้างกระแสประนีประนอมกับพรรคแรงงานฝ่ายค้าน ซึ่งรวมถึงประเด็นปัญหาด้าน "สงครามวัฒนธรรม" เช่น สิ่งแวดล้อมและสิทธิในการแปลงเพศ

แต่ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่า พรรคอนุรักษนิยมยังมีอุปสรรคให้ต้องก้าวข้ามอีกมาก หากหวังจะกลับมาครองตำแหน่งบริหารเป็นวาระที่ 6 ติดต่อกัน

ผลสำรวจเผยว่า พรรคแรงงานมีคะแนนนำพรรคอนุรักษนิยมอยู่ประมาณ 20% ขณะที่ริชี ซูนัคมีคะแนนนิยมส่วนบุคคลตามหลังเคียร์ สตาร์เมอร์ของพรรคแรงงานอยู่ประมาณ 12%

การเลือกตั้งครั้งต่อไปได้รับการคาดหมายว่าจะเกิดอย่างช้าที่สุดภายในเดือนมกราคม 2568 และในระหว่างนี้ ซูนัคต้องเร่งบรรลุนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันให้ได้มากที่สุด เพื่อให้คะแนนนิยมพลิกกลับมา โดยเฉพาะการลดอัตราเงินเฟ้อที่สูงลิ่วซึ่งก่อให้เกิดวิกฤตค่าครองชีพและความไม่สงบทางอุตสาหกรรม

ตามที่คาดไว้ ซูนัคยืนยันว่าเขาจะยกเลิกโครงการรถไฟ HS2 ระหว่างเส้นทางเบอร์มิงแฮมและแมนเชสเตอร์ และจะนำงบประมาณมาลงทุนใหม่ในโครงการขนส่งหลายร้อยเส้นทางทั่วประเทศ

เขายังเสนอให้มีการปราบปรามการสูบบุหรี่อย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยใช้แนวทางแบบเดียวกับนิวซีแลนด์ที่เพิ่มอายุขั้นต่ำในการขายบุหรี่ขึ้น 1 ปี ในทุกๆปี และให้คำมั่นที่จะยกเครื่องการศึกษาใหม่สำหรับช่วงการศึกษาก่อนเข้ามหาวิทยาลัย โดยจะผสมผสานหลักสูตรวิชาการและเทคนิค, เพิ่มเวลาการสอนและวิชาที่สอน รวมถึงภาคบังคับคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ

สุนทรพจน์ล่าสุดของซูนัคได้รับการตอบรับอย่างดีจากบรรดาผู้ศรัทธาในพรรค พร้อมด้วยเสียงปรบมืออย่างปลาบปลื้มจากบรรดาสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม.

เพิ่มเพื่อน