แผ่นดินไหวขนาด 6.3 คร่าชีวิต 120 ราย ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน

แผ่นดินไหวขนาด 6.3 ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 120 รายและบาดเจ็บทะลุหลักพัน คาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น หลังมีรายงานดินถล่มและอาคารถล่ม

ผู้คนรวมตัวกันบนถนนในเมืองเฮรัต เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แม็กนิจูด ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แม็กนิจูด ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 120 ราย

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเฮรัตซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 40 กิโลเมตร ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อก 7 ครั้งที่มีขนาดความรุนแรงระหว่าง 4.6 ถึง 6.3 แม็กนิจูด

แผ่นดินไหวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) และกินเวลาเพียงไม่ถึง 3 ชั่วโมง แรงสั่นสะทือนทำให้ประชาชนจำนวนมากแตกตื่นวิ่งหนีออกจากอาคาร และมาอาศัยอยู่ตามท้องถนนชั่วคราว เพื่อรอให้สถานการณ์คลี่คลาย

โฆษกหน่วยงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่า นอกเหนือจากรายงานผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 120 ราย ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,000 คนจากแรงสั่นสะเทือนทั่ว 3 จังหวัด

เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีกในภายหลัง เพราะเกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่ชนบทและภูเขาใกล้เคียง พร้อมรายงานที่ระบุว่ามีผู้ประสบเหตุหลายคนติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่ม

"มีแนวโน้มว่าจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และภัยพิบัติดังกล่าวอาจขยายตัวไปในหลายพื้นที่ เหตุฉุกเฉินที่มีระดับการแจ้งเตือนเช่นนี้ จำเป็นต้องได้รับการตอบสนองในระดับภูมิภาคหรือระดับชาติ" คำแถลงของหน่วยงานฯระบุ

ทั้งนี้ เฮรัตซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนอิหร่านไปทางตะวันออก 120 กิโลเมตร ถือเป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของอัฟกานิสถาน และมีประชากรประมาณ 1.9 ล้านคน

อัฟกานิสถานมักได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาฮินดูกูช ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียและอินเดีย

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 ราย และอีกหลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 แม็กนิจูด ซึ่งถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในอัฟกานิสถานในรอบเกือบ 25 ปี

ในเดือนมีนาคมของปีนี้ มีผู้เสียชีวิต 13 รายในอัฟกานิสถานและปากีสถาน จากแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แม็กนิจูด ใกล้พื้นที่ชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถาน.

เพิ่มเพื่อน