ตำรวจเปรูช่วยเหลือชาวมาเลเซียและไต้หวัน จากการลักพาตัวของแก๊งค์อาชญากร

ตำรวจในเปรูได้ช่วยเหลือผู้คน 44 คนจากเอเชียที่ถูกองค์กรอาชญากรรมไต้หวันกักขังและบังคับใช้งานในแผนการขู่กรรโชก

ผู้อพยพชาวเอเชียบางส่วนจากทั้งหมด 44 คน ได้รับการช่วยเหลือโดยตำรวจเปรู หลังกลุ่มคนดังกล่าวถูกกักขังและบังคับให้ก่อเหตุผิดกฏหมายโดยองค์กรอาชญากรรมจากไต้หวัน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม (Photo by Handout / Peruvian Ministry of Interior / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงลิมา ประเทศเปรู ได้ทลายแก๊งอาชญากรสำคัญซึ่งเป็นตัวการใหญ่จากไต้หวัน ในกิจกรรมค้ามนุษย์, ลักพาตัว และอาชญากรรมด้วยการกรรโชกทรัพย์

หัวหน้าหน่วยสืบสวนการลักลอบขนคนเข้าเมืองของเปรู กล่าวกับเอเอฟพีว่า ชาวต่างชาติที่ถูกลักพาตัวมากักขังจะถูกบังคับให้โทรหาบริษัทต่างๆ ในมาเลเซียและไต้หวันเพื่อเรียกร้องเงิน โดยแอบอ้างเป็นตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

ปฏิบัติการทลายแก๊งอาชญากรดังกล่าวเกิดขึ้นในย่านชานเมืองลิมาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ถูกช่วยเหลือไว้ได้ 44 คน โดย 43 คนมาจากมาเลเซีย และอีก 1 คนมาจากไต้หวัน โดยกลุ่มคนดังกล่าวถูกบังคับให้ทำงานเฉพาะตอนกลางคืน, อาศัยอยู่ในที่คับแคบ และได้รับอาหารเพียงมื้อเดียวต่อวัน

ชาวไต้หวัน 6 คนและชาวเปรู 2 คนถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ และคาดว่าจะเชื่อมโยงกับกลุ่มอาชญากรจากเอเชียกลุ่มอื่นๆ ซึ่งตำรวจจะขยายผลต่อไป

กลุ่มชาวเอเชียที่ได้รับการช่วยเหลือ เดินทางเข้ามาในเปรูเมื่อเดือนกันยายน โดยถูกล่อลวงผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กพร้อมคำสัญญาที่ว่าจะได้ทำงานในคาสิโนใจกลางเมืองหลวง

หลังถูกล่อลวงมายังสถานที่ก่อเหตุ สมาชิกของกลุ่มอาชญากรชาวไต้หวันที่รู้จักกันในชื่อ 'เรด ดราก้อน' ได้ยึดพาสปอร์ตของกลุ่มชาวเอเชียไป และกักขัง พร้อมตัดขาดพวกเขาจากการติดต่อสื่อสารกับญาติทันที

ตำรวจได้เบาะแสจากหญิงเอเชีย 2 คนที่หลบหนีออกมาได้และแจ้งเหตุต่อเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมจึงดำเนินขึ้น

เจ้าหน้าที่สืบสวนยังสามารถยึดเงินสดได้มากกว่า 10,000 ดอลลาร์ พร้อมโทรศัพท์มือถือ และบัตรธนาคารจำนวนมากจากสถานที่ที่เป็นทั้งที่ก่อเหตุและที่คุมขังดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

แก๊งค้ามนุษย์สุดโหด อัดคลิปทรมานร่างกายชาวโรฮิงญา เรียกค่าไถ่จากญาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้นำชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศ มาพักไว้ที่บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ แถวบริเวณบ้านหน้าควนเทศบาลเมืองควนลัง

'แรมโบ้' เข้าให้ข้อมูล ปปป. ถูกแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ขู่กรรโชกทรัพย์ 6 ครั้ง

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ "แรมโบ้อีสาน" อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เดินทางมาที่ กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติไม่ชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนหลังจากเคยโดน

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ

หวั่นรัฐบาลเศรษฐา ถอยหลังเข้าคลอง 'คลายกฎประมง' เปิดประตูค้ามนุษย์ 

เครือข่าย MWG เปิดเวทีเสวนาชวนจับตารัฐเตรียมดัน  FTA ไทย-อียู พร้อมออกแถลงการณ์ชง 3 ข้อเร่งแก้ปัญหา IUU ด้าน“EJF” หวั่น“รัฐบาลเศรษฐา”แก้กฎประมงทำสิทธิมนุษยชนไทยถอยหลัง