สถานการณ์ของประเทศต่างๆ ในการอพยพประชาชนจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ชาวต่างชาติหลายพันคนที่ติดอยู่ในอิสราเอลและทั่วดินแดนปาเลสไตน์ท่ามกลางสงครามที่ปะทุอย่างเต็มรูปแบบนับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีเมื่อวันเสาร์ ได้รับการส่งตัวกลับประเทศบ้านเกิดบ้างแล้ว

พลเมืองชาวบราซิลที่หลบหนีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสเดินทางมาถึงฐานทัพอากาศกาเลโอในกรุงรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม (Photo by CARL DE SOUZA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ความรุนแรงของสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้คร่าชีวิตทั้งสองฝ่ายไปแล้วหลายพันชีวิต หลายประเทศจึงเริ่มปฏิบัติการอพยพพลเมืองของตนกลับประเทศ ในขณะที่ประเทศอื่นๆ วางแผนที่จะดำเนินการดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นี่คือภาพรวมของการอพยพที่กำลังดำเนินอยู่และที่จะเกิดขึ้นตามแผนที่วางไว้ อ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอย่างเป็นทางการ

- อาร์เจนตินา -

อาร์เจนตินาซึ่งเป็นประเทศลาตินอเมริกาที่มีประชากรชาวยิวมากที่สุด เริ่มอพยพพลเมืองมากกว่า 1,200 คนออกจากอิสราเอลเมื่อวันอังคาร

จอร์จ ไทอานา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เที่ยวบินของกองทัพอากาศ 3 เที่ยวต่อวันจะรับชาวอาร์เจนตินา 1,246 คนที่ขออพยพไปยังกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี

จากนั้น สายการบินแอโรลิเนียส อาร์เจนตินาส ของรัฐบาล จะนำผู้อพยพเดินทางไปยังปลายทางกรุงบัวโนสไอเรส

- บราซิล -

รัฐบาลบราซิลวางแผนที่จะระดมเครื่องบินอย่างน้อย 6 ลำเพื่อนำพลเมืองของตนที่ประสงค์จะออกจากอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ กลับประเทศอย่างเร็วที่สุด

รายงานระบุว่า มีชาวบราซิลประมาณ 14,000 คนอาศัยอยู่ในอิสราเอล และ 6,000 คนอาศัยอยู่ในดินแดนปาเลสไตน์ โดยบางส่วนได้ออกเดินทางด้วยเที่ยวบินเชิงพาณิชย์แล้ว ขณะที่บางส่วนรอการช่วยเหลือจากรัฐบาล

- ไนจีเรีย -

ไนจีเรียได้ส่งเครื่องบินมารับตัวพลเมืองของตนจำนวนกว่า 300 คน กลับประเทศ หลังจากที่พวกเขาหลบหนีออกจากอิสราเอลไปยังจอร์แดนได้อย่างปลอดภัย

กลุ่มคนเหล่านี้เป็นผู้แสวงบุญที่เดินทางจากเบธเลเฮมไปยังนาซาเร็ธ หลังทราบข่าวการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอล

เมื่อสงครามปะทุขึ้น กลุ่มคนเหล่านี้เดินทางไปตามถนนสู่จอร์แดน จากนั้นจึงต่อเที่ยวบินไปยังกรุงลากอส

- สวิตเซอร์แลนด์ -

สายการบินสวิสอินเตอร์เนชั่นแนลแอร์ไลน์นำตัวชาวสวิส 220 คนกลับประเทศเมื่อวันอังคาร

เที่ยวบินพิเศษรอบต่อไปที่ความจุ 215 ที่นั่ง จะเดินทางไปรับตัวชาวสวิสเพิ่มเติมในวันพุธ ตามคำร้องขอของกระทรวงการต่างประเทศสวิสเซอร์แลนด์

เที่ยวบินรอบที่สามมีกำหนดในวันพฤหัสบดี คาดว่าจะลงจอดที่กรุงเทลอาวีฟในช่วงบ่าย โดยสามารถรองรับได้ 215 ที่นั่งเช่นกัน

ทั้งนี้ พลเมืองชาวสวิสประมาณ 28,000 คนและครอบครัวได้รับการลงทะเบียนอย่างเป็นทางการว่าอาศัยอยู่ในอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์

- สเปน -

สเปนจัดเที่ยวบินนำพลเมืองของตนออกจากกรุงเทลอาวีฟช่วงกลางคืน พร้อมผู้โดยสาร 200 คน ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศ

- เกาหลีใต้ -

เที่ยวบินที่บรรทุกพลเมืองเกาหลีใต้ 192 คน ออกเดินทางจากกรุงเทลอาวีฟ และลงจอดที่สนามบินนานาชาติอินชอนใกล้กรุงโซลเมื่อเช้าวันพุธ ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศ

ชาวเกาหลีใต้อีก 30 คนจะถูกอพยพในช่วงปลายสัปดาห์นี้ด้วยเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ และอีก 27 คนที่แสวงบุญอยู่ในอิสราเอล จะอพยพด้วยเส้นทางถนนสู่ประเทศจอร์แดนที่มีพรมแดนติดกัน

- แคนาดา -

รัฐบาลแคนาดากล่าวว่าจะจัดเที่ยวบินพิเศษไปรับพลเมืองของตนจากกรุงเทลอาวีฟในปลายสัปดาห์นี้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพแคนาดา

- ฝรั่งเศส -

รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสประกาศเมื่อวันอังคารว่า กำลังดำเนินการจัดเที่ยวบินพิเศษของแอร์ฟรานซ์ออกจากกรุงเทลอาวีฟในวันพฤหัสบดี เพื่ออพยพชาวฝรั่งเศสกลับประเทศ

- เยอรมนี -

เยอรมนีกล่าวว่ากำลังทำงานร่วมกับสายการบินลุฟท์ฮันซาเพื่อจัด "เที่ยวบินพิเศษหลายเที่ยวบิน" ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ เพื่อรับพลเมืองชาวเยอรมันกลับประเทศ

แหล่งข่าวกระทรวงการต่างประเทศเผยว่า "พลเมืองชาวเยอรมันประมาณ 4,500 คน" ได้ลงทะเบียนในรายชื่อเพื่อขอความช่วยเหลือในการกลับบ้าน

- ไอซ์แลนด์ -

รัฐบาลไอซ์แลนด์ประกาศจะส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองราว 120 คนที่ติดอยู่ในอิสราเอลกลับประเทศ

- นอร์เวย์ -

นอร์เวย์มีกำหนดส่งเที่ยวบินไปรับพลเมืองประมาณ 500 คนที่ติดอยู่ในประเทศอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ในช่วงเย็นวันพุธ

- โปรตุเกส -

โปรตุเกสส่งเครื่องบินทหารไปรับพลเมืองของตน 152 คนกลับประเทศเมื่อเช้าวันพุธ โดยมีชาวยุโรปอีก 14 คน ขอโดยสารกลับมาด้วย

- ฟินแลนด์ -

ฟินแลนด์กล่าวว่าจะดำเนินการรับตัวพลเมืองของตนทั้งหมดกลับประเทศโดยเร็วที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง