ไบเดนเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตาม 'กฎหมายสงคราม'

โจ ไบเดนเรียกร้องให้เนทันยาฮูปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม หลังนายกรัฐมนตรีอิสราเอลประกาศกร้าวจะทำลายกลุ่มฮามาสให้พินาศทุกชีวิต

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ พบปะกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล (ซ้าย) ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา (Photo by Jim WATSON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 12 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เคารพและปฏิบัติตามกฎหมายสงคราม หลังผู้นำอิสราเอลประกาศสังหารกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากหมดทุกชีวิต

ประธานาธิบดีสหรัฐฯซึ่งได้ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินของไปยังทะลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกเพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอล ยังเตือนอิหร่านซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาสด้วยว่า "อย่าแทรกแซงความขัดแย้ง"

ไบเดนบอกกับผู้นำชุมชนชาวยิวในสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวว่าการโจมตีอิสราเอลซึ่งมีผู้เสียชีวิต 1,200 รายถือเป็น "วันที่อันตรายที่สุดสำหรับชาวยิวนับตั้งแต่เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์"

แต่ในขณะที่อิสราเอลตอบโต้อย่างหนักด้วยการโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซา ซึ่งเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่าได้สังหารผู้คนไปมากกว่า 1,000 ราย ไบเดนกล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับเนทันยาฮูเมื่อวันพุธที่ผ่านมา และด้วยความสัมพันธ์ที่ตรงไปตรงมากว่า 40 ปี เขาเชื่อว่าเนทันยาฮูจะยับยั้งชั่งใจจากความโกรธแค้น และปฏิบัติตามกฏหมายสงคราม

คำกล่าวนี้เป็นครั้งแรกที่ไบเดนเรียกร้องให้อิสราเอลลดความบ้าคลั่งในการโจมตีเอาคืนต่อกลุ่มฮามาส จากการที่เนทันยาฮูเคยปฏิญาณไว้ว่าจะทำลายล้างกลุ่มติดอาวุธนี้ให้พินาศหมดทุกชีวิต

ไบเดนยังได้กล่าวเตือนอิหร่านให้ระมัดระวังท่าที จากการที่ออกตัวสนับสนุนกลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน โดยอิหร่านเองถือเป็นศัตรูยาวนานของทั้งอิสราเอลและสหรัฐอเมริกา

แม้ว่าความกังวลจะลุกลามไปทั่วภูมิภาค แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯก็ยังไม่พบข่าวกรองใดๆ ที่แสดงว่าอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนหรือเตรียมการโจมตีของกลุ่มฮามาส

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เตรียมมุ่งหน้าสู่อิสราเอลเพื่อแสดงบทบาทในฐานะพันธมิตรที่พร้อมเคียงข้าง และดำเนินการเรื่องพลเมืองของตนที่เสียชีวิต

ชาวอเมริกันอย่างน้อย 22 รายถูกสังหารในการโจมตีของกลุ่มฮามาส และยังมีพลเมืองสหรัฐฯ ที่ไม่ทราบจำนวนอยู่ในกลุ่มตัวประกัน 150 คนที่ถูกจับกุมไว้อีกด้วย

ทั้งนี้ การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสสร้างความหวาดกลัวต่อการโจมตีภายในดินแดนสหรัฐฯ และเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นคืนชีพของขบวนการต่อต้านชาวยิวทั่วประเทศ ซึ่งไบเดนกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ทางการสหรัฐฯ อยู่ในภาวะตื่นตัวกับสถานการณ์ภายในเช่นกัน

"ในเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา หน่วยงานตำรวจได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยรอบศูนย์กลางที่เป็นถิ่นของชาวยิว" ผู้นำสหรัฐฯกล่าว

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ยังกล่าวเมื่อวันอังคารว่า ประธานาธิบดีจะพบกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงภายในประเทศปลายสัปดาห์นี้ เพื่อดำเนินการเพิ่มเติมด้านความมั่นคงภายใน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั