'ไบเดน' เตือน การยึดครองฉนวนกาซาจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

AFP

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงแผนการที่อาจเป็นไปได้ของอิสราเอลในการยึดครองฉนวนกาซาว่าจะเป็น “ความผิดพลาดครั้งใหญ่”

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการข่าว ’60 Minutes’ ของ CBS ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ ไบเดนตอบคำถามที่ว่าเขาจะสนับสนุนการยึดครองฉนวนกาซาของพันธมิตรหรือไม่ “ผมคิดว่านั่นจะกลายเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ทีเดียว” ไบเดนยังกล่าวอีกว่า กลุ่มฮามาส หรือองค์กรอิสลามปาเลสไตน์หัวรุนแรง ซึ่งปกครองในฉนวนกาซา “ไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด”

อย่างไรก็ตาม การรุกรานแนวชายฝั่งและการกำจัดกลุ่มหัวรุนแรงในฉนวนกาซา ถือเป็น “ปฏิบัติการเบื้องต้นที่จำเป็น” เมื่อถูกถามว่า จำเป็นต้องกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากหรือไม่ ไบเดนกล่าวตอบว่า “ใช่ ผมก็คิดอย่างนั้น” แต่จะต้องมีอำนาจการปกครองของปาเลสไตน์ “จะต้องมีหนทางสู่การเป็นรัฐปาเลสไตน์”

กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พวกเขายิงขีปนาวุธหลายพันลูกและบุกเข้าไปในดินแดนอิสราเอลพร้อมนักรบหลายร้อยคน ในการโจมตีอย่างโหดเหี้ยมในหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอล สมาชิกกลุ่มฮามาสสังหารผู้คนไปมากกว่า 1,400 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน พวกเขายังได้ลักพาตัวผู้คนประมาณ 150 คนไปยังฉนวนกาซา ในจำนวนนั้นรวมถึงเด็กหลายคนด้วย

เพื่อเป็นการตอบโต้ กองทัพอิสราเอลได้ระดมยิงขีปนาวุธเข้าไปในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง และปิดผนึกดินแดนปาเลสไตน์อย่างสมบูรณ์ โดยการหยุดส่งเชื้อเพลิง อาหาร และน้ำดื่ม สื่อท้องถิ่นรายงานว่าอิสราเอลเพิ่งเปิดน้ำให้กับผู้คนทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ตามรายงานของหน่วยงานสาธารณสุขภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮามาสระบุว่า การโจมตีตอบโต้ของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,600 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน องค์กรบรรเทาทุกข์เตือนถึงหายนะด้านมนุษยธรรม พวกเขาเกรงว่าการสู้รบจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และชี้ให้เห็นว่าสมาชิกกลุ่มฮามาสก็ยังอยู่ในพื้นที่ที่มีพลเรือนอาศัยอยู่เช่นกัน

จากข้อมูลของ UN ระบุว่า หลังจากอิสราเอลเรียกร้องให้พลเรือนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนืออพยพลงไปทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ตอนนี้ผู้คนราวหนึ่งล้านคนแถบชายฝั่งกำลังทยอยเดินทางหลบหนีออกจากพื้นที่ ในขณะที่กองทัพอิสราเอลกำลังเตรียมการรุกภาคพื้นดินเข้าไปในดินแดนปาเลสไตน์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด