เบลเยียมและสวีเดนจัดพิธีไว้อาลัยเหยื่อกราดยิง หลังคนร้ายถูกตำรวจวิสามัญ

นายกรัฐมนตรีของเบลเยียมและสวีเดนจะเข้าร่วมพิธีที่จัดขึ้นในกรุงบรัสเซลส์วันพุธนี้ เพื่อเป็นเกียรติแก่แฟนบอลชาวสวีเดน 2 รายที่เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง

แฟนบอลทีมชาติสวีเดนแสดงความเศร้าโศกกับเหตุกราดยิงที่มีชาวสวีเดนเสียชีวิต 2 ราย ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ทำให้การแข่งขันฟุตบอลยูโรรอบคัดเลือกระหว่างสวีเดนและเบลเยียมถูกยกเลิกการแข่งขันไปในช่วงพักครึ่งเวลา (Photo by JOHN THYS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า จากเหตุกราดยิงในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ทำให้ชาวสวีเดน 2 รายเสียชีวิตและผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้ ล่าสุดตำรวจเบลเยียมทำการวิสามัญคนร้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ มือปืนสวมแจ็กเก็ตสีส้มเรืองแสงขี่สกู๊ตเตอร์หนีไปได้หลังก่อเหตุกราดยิง ทำให้หน่วยงานความมั่นคงของเบลเยียมจำเป็นต้องยกระดับการแจ้งเตือนก่อการร้ายสำหรับภูมิภาคบรัสเซลส์เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และแจ้งเตือนระดับ 3 สำหรับพื้นที่อื่นทั่วประเทศ

ผู้ต้องสงสัยคือ ชาวตูนิเซียวัย 45 ปีซึ่งอาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายในเบลเยียม โดยผู้ก่อเหตุรายนี้อวดอ้างว่าได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในโพสต์บนโซเชียลมีเดียหลังก่อเหตุ

เขาถูกตำรวจเบลเยียมยิงเสียชีวิตในช่วงเช้าวันอังคาร ภายหลังการตามล่าข้ามคืน

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสวีเดนระบุว่า ผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 70 ​​ปีจากภูมิภาคสตอกโฮล์ม และชายอายุ 60 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ต่างประเทศ

นอกจากนี้ ในเหตุกราดยิงยังมีชาวสวีเดนอีก 1 คนได้รับบาดเจ็บเป็นชายวัย 70 ปี ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

นายกรัฐมนตรีอเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ของเบลเยียม กล่าวว่าเหตุกราดยิงดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่พลเมืองสวีเดน และเขาได้เชิญนายกรัฐมนตรีสวีเดนมายังเมืองหลวงของเบลเยียม เพื่อร่วมพิธีรำลึกถึงเหยื่อ

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีอูลฟ์ คริสเตอร์สัน ของสวีเดน ตอบรับคำเชิญมาร่วมพิธีดังกล่าวแล้ว.

เพิ่มเพื่อน