นักข่าวโดนคุมขังทั่วโลกเป็นสถิติ 488 คน จีนนำโด่ง

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเผย มีนักข่าวถูกคุมขังทั่วโลกในปีนี้ 488 คน เป็นจำนวนมากที่สุดนับแต่องค์กรนี้เริ่มรวบรวมข้อมูลมานานกว่า 25 ปี จีนนำโด่งคุมขังนักข่าวถึง 127 คน ตามด้วยเมียนมาและเวียดนาม

แฟ้มภาพ ตำรวจฮ่องกงมากกว่า 200 นาย เข้าตรวจค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 พร้อมจับกุมผู้บริหารและบรรณาธิการรวม 5 ราย (Photo by Apple Daily via Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ข้อมูลที่องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2564 เผยด้วยว่า มีนักข่าวถูกฆ่าตายในปีนี้ 46 คน เป็นจำนวนน้อยที่สุดนับแต่ RSF เริ่มเก็บข้อมูลรายปีเผยแพร่เมื่อปี 2538

จำนวนนักข่าวที่ถูกคุมขังสืบเนื่องจากการทำหน้าที่ 488 คน นับเป็นจำนวนมากที่สุดนับแต่ RSF เริ่มบันทึกสถิติ และเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาราว 20% อันเป็นผลจากการปราบปรามสื่อในเมียนมา, เบลารุส และฮ่องกง นอกจากนี้ ปีนี้ยังเป็นปีที่นักข่าวหญิงถูกคุมขังมากอย่างไม่เคยพบมาก่อนด้วย รวมทั้งสิ้น 60 คน มากกว่าปีที่แล้วถึง 1 ใน 3

จีนยังคงเป็นประเทศที่มีนักข่าวถูกคุมขังมากที่สุด ที่ 127 คน และนับตั้งแต่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง ก็มีนักข่าวถูกจับกุมและควบคุมตัวภายใต้กฎหมายฉบับนี้ไม่ต่ำกว่า 10 คน นับถึงวันที่ 1 ธันวาคม

เมียนมาคุมขังนักข่าวมากเป็นอันดับสองที่ 53 คน ตามด้วยเวียดนาม 43 คน, เบลารุส 32 คน และซาอุดีอาระเบีย 31 คน

จำนวนนักข่าวที่เสียชีวิตเพราะการทำหน้าที่สื่อลดลงจากที่เคยมากสุดในปี 2559 สะท้อนจากความเปลี่ยนแปลงในซีเรีย, อิรัก และเยเมน ที่มีความขัดแย้งลดลง ซึ่งทำให้มีนักข่าวไปทำข่าวจากภูมิภาคเหล่านั้นน้อยลง

รายงานกล่าวด้วยว่า การเสียชีวิตส่วนใหญ่ในปีนี้เป็นการลอบฆ่า โดย 65% ของ 46 คนที่เสียชีวิตตกเป็นเป้าหมายและถูกกำจัดโดยเจตนา

ประเทศที่อันตรายมากที่สุดสำหรับนักข่าวยังคงเป็นเม็กซิโกและอัฟกานิสถาน โดยมีนักข่าวถูกฆ่าตาย 7 คน และ 6 คน ตามลำดับ ตามด้วยเยเมนและอินเดีย ประเทศละ 4 คน

นอกจากนี้ RSF เผยว่ามีนักข่าวและเพื่อนร่วมงาน 65 คนโดนจับเป็นตัวประกันทั่วโลกในปี 2564 นี้ ทั้งหมดอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้แก่ ซีเรีย 44 คน, อิรัก 11 คน และเยเมน 9 คน ยกเว้น 1 คนคือนักข่าวชาวฝรั่งเศสที่ถูกลักพาตัวในมาลีเมื่อเดือนเมษายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา