ปัญหาจุดผ่านแดนเริ่มคลี่คลาย รถขนเสบียงเตรียมเดินทางสู่ชาวกาซา ผู้นำโลกเคลื่อนไหวให้ความช่วยเหลือ

ชาวกาซาเริ่มมีหวัง หลังอียิปต์และอิสราเอลยอมเปิดทางให้ความสะดวกแก่การขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังพื้นที่ขาดแคลน ขณะผู้นำโลกเริ่มเคลื่อนไหวแสดงบทบาทประสานความข่วยเหลือ

สมาชิกของชุมชนชาวยิวในสหรัฐฯ รวมตัวประท้วงต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา ภายในเขตอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม (Photo by ROBERTO SCHMIDT / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า สถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสไม่มีประเด็นให้กังวลมากเท่าสภาพความเป็นอยู่และความปลอดภัยของพลเรือนในฉนวนกาซา ซึ่งล่าสุดยังคงรอคอยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

ปัญหาคาราคาซังบริเวณจุดผ่านแดนราฟาห์ของอียิปต์ที่ติดกับฉนวนกาซาเริ่มมีสัญญาณคลี่คลาย ภายหลังประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ยืนยันว่าได้เจรจาให้อียิปต์ยอมเปิดจุดผ่านแดนดังกล่าวแล้ว เช่นเดียวกับอิสราเอลที่จะเปิดเส้นทางปลอดภัยให้กับการขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ผู้นำสหรัฐฯให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากโทรคุยกับผู้นำอียิปต์บนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ขณะเดินทางกลับจากการเยือนอิสราเอลกล่าวว่า ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์ ตอบตกลงที่จะเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์เข้าสู่ฉนวนกาซา เพื่อให้รถบรรทุกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชุดแรกผ่านไปได้ประมาณ 20 คัน จากจำนวนหลักร้อยคันที่จอดรอการอนุมัติบริเวณพื้นที่หน้าด่าน แต่ขบวนรถสินค้าน่าจะยังไม่สามารถข้ามไปในกาซาได้จนกว่าจะถึงวันศุกร์ เนื่องจากถนนที่ใช้สัญจรจำเป็นต้องได้รับการซ่อมแซมเสียก่อน ขณะที่สหประชาชาติพร้อมเติมเสบียงและให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในรอบต่อไปตามเงื่อนไขสถานการณ์ของแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่า หากกลุ่มฮามาสดักยึดขบวนรถความช่วยเหลือไว้ได้ ทุกอย่างก็จะสิ้นสุดลงอย่างเปล่าประโยชน์ ดังนั้นการคุ้มกันความปลอดภัยจากฝ่ายอิสราเอลจึงมีความจำเป็นอย่างมาก

ฝ่ายอิสราเอลเองก็ได้ตอบตกลงที่จะอนุญาตให้ความช่วยเหลือเข้าถึงผู้คนในกาซา แม้ว่าจะยังคงปฏิบัติการทางทหารไว้ก็ตาม

"อิสราเอลเห็นพ้องว่าความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเริ่มเคลื่อนย้ายจากอียิปต์ไปยังฉนวนกาซาได้" ไบเดนกล่าว พร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่าสหรัฐฯ กำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อให้รถบรรทุกเหล่านั้นเคลื่อนข้ามชายแดนโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ไบเดนยังกล่าวถึงเหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซาว่า เกิดจากการทำงานผิดพลาดของจรวดที่ถูกยิงโดยกลุ่มก่อการร้าย

"จากข้อมูลที่เราได้เห็นจนถึงปัจจุบัน ดูเหมือนว่าระเบิดทำลายล้างที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฉนวนกาซาและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยรายนั้น เป็นผลจากจรวดที่ผิดพลาดซึ่งยิงโดยกลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซาเอง" ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในตอนท้าย ซึ่งขัดแย้งกับการกล่าวอ้างของกลุ่มฮามาสที่ว่าอิสราเอลต่างหากที่เป็นต้นเหตุ

หลังจากผู้นำสหรัฐเดินทางออกจากตะวันออกกลาง นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ของอังกฤษ ก็เป็นผู้นำชาติมหาอำนาจรายต่อไปที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอล

ซูนัคมีกำหนดพบปะกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล ในฐานะพันธมิตรที่มีจุดยืนร่วมต้านการก่อการร้าย และหวังเจรจาหาทางออกไม่ให้สงครามลุกลามบานปลายจนมีความขัดแย้งจากประเทศอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับการประสานความช่วยเหลือที่ยังมีข้อติดขัดในเรื่องปลายทางของผู้อพยพที่อียิปต์ยืนกรานเปิดด่านเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเท่านั้น แต่ไม่ให้ข้ามแดนมาเพื่อลี้ภัย

อีกหนึ่งมหาอำนาจอย่างรัสเซียได้แจ้งว่า รัฐบาลใช้เครื่องบินลำเลียงเสบียงอาหารช่วยเหลือชาวกาซากว่า 27 ตัน ไปยังอียิปต์ เพื่อให้ส่งต่อเข้าไปยังพื้นที่ที่ขาดแคลน

มหาอำนาจเอเชียอย่างจีนก็ได้เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ใช้โอกาสที่นายกรัฐมนตรีอียิปต์เดินทางมาประชุมสุดยอดที่กรุงปักกิ่ง ร่วมหารือวิกกตในกาซา และเสนอตัวช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจาความขัดแย้ง

การประท้วงจากเหตุโจมตีโรงพยาบาลในกาซา ยังคงมีให้เห็นทั่วทุกมุมโลก แม้ในประเทศพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา โดยผู้ประท้วงกว่า 100 คน รวมตัวแสดงพลังด้วยการเข้ายึดพื้นที่อาคารในรัฐสภาสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้ฝ่ายการเมืองของประเทศทำทุกวิถีทางให้เกิดการหยุดยิงในฉนวนกาซาโดยเร็วที่สุด และบอกให้โจ ไบเดน แสดงบทบาทผู้นำที่เล็งเห็นผลด้านมนุษยธรรมมากกว่าผลทางการเมืองจากสงครามในตะวันออกกลาง.

เพิ่มเพื่อน