พายุบาเบททำน้ำท่วมและไฟฟ้าดับในยุโรปตอนเหนือ

พายุบาเบททำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่และสร้างความเสียหายให้กับเมืองต่างๆ ในเดนมาร์กและนอร์เวย์ในช่วงดึกของวันศุกร์และต้นวันเสาร์ ขณะเดียวกันก็ส่งผลกระทบไปยังสหราชอาณาจักรและเยอรมนีเช่นกัน

ถนนที่ถูกน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุบาเบทในเมืองเฟลนส์บวร์ก ทางตอนเหนือของเยอรมนี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม (Photo by Axel Heimken / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ยุโรปตอนเหนือทั้งเดนมาร์ก, นอร์เวย์ และสหราชอาณาจักร เผชิญกับอิทธิพลของพายุ 'บาเบท (Babet)' ทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในบริเวณกว้าง ขณะที่บางพื้นที่ยังผจญภาวะไฟฟ้าดับ

มีผู้เสียชีวิต 3 รายในสกอตแลนด์และอังกฤษ และหลายครัวเรือนติดค้างอยู่ในบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมเมื่อวันศุกร์ หลังจากพายุดังกล่าวพัดถล่มสหราชอาณาจักร

หลังจากที่ทำให้เกิดดินถล่มในสแกนดิเนเวีย พายุบาเบทได้กระตุ้นให้ระดับน้ำในเมืองต่างๆ ทางตอนใต้ของเดนมาร์กเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือน รวมทั้งการขาดแคลนไฟฟ้าเป็นเวลาหลายชั่วโมง

กรมอุตุนิยมวิทยาของเดนมาร์กระบุว่า ระดับน้ำในเมืองต่างๆ ของเดนมาร์กสูงเกินค่าเฉลี่ยปกติมากกว่า 2 เมตร

ทางตอนใต้ของนอร์เวย์ ประชาชนมากถึง 20,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเช้าวันเสาร์ หลังจากลมแรงพัดหลังคาอาคารเสียหาย, ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น

พายุลูกนี้ยังคงสร้างความเสียหายอย่างต่อเนื่องในสหราชอาณาจักร โดยสถานีรถไฟคิงส์ครอสในลอนดอนถูกบังคับให้ปิดบริการในบ่ายวันเสาร์ หลังจากที่รถไฟหลายขบวนยกเลิกหรือล่าช้า

นอกจากนี้ London North Eastern Railway (LNER) ซึ่งให้บริการรถไฟระหว่างลอนดอนและเส้นทางทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษและสกอตแลนด์ ยังคงหยุดชะงักอย่างต่อเนื่องเพราะพายุดังกล่าว

สำนักงานสิ่งแวดล้อมของสหราชอาณาจักรได้ออกประกาศเตือนน้ำท่วมร้ายแรงในระดับ "อันตราย" ในพื้นที่รอบๆ แม่น้ำเดอร์เวนต์ ในเมืองดาร์บี ทางตอนกลางของอังกฤษ

สกอตแลนด์ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากหลังจากมีผู้เสียชีวิต 2 รายในเขตแองกัส โดยทางการประกาศเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังจากสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงในเขตชายฝั่งทะเลและบางส่วนของอาเบอร์ดีนเชียร์

อย่างไรก็ตามเครือข่ายการไฟฟ้าสกอตแลนด์สามารถกู้บริการไฟฟ้ากลับมาได้ตามปกติอีกครั้ง หลังระบบล่มและทำให้บ้านเรือนเกือบ 33,000 หลังขาดแคลนพลังงานข้ามคืน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง