การก่อการร้ายทำฝรั่งเศสหลอนและบั่นทอนการท่องเที่ยว

AFP

ฝรั่งเศสมีความกังวลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เนื่องจากมีการขู่วางระเบิดอย่างต่อเนื่อง และระดับการแจ้งเตือนก่อการร้ายสูงสุดของประเทศ

ฟรองค์ เดลโว-ประธานสมาคมโรงแรมและร้านอาหาร (UMIH) ในพื้นที่กรุงปารีส รายงานต่อสถานีโทรทัศน์ France Info เมื่อช่วงเริ่มต้นวันหยุดฤดูใบไม้ร่วงว่า การแจ้งยกเลิกมีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เขากล่าวว่านักท่องเที่ยวจะเลื่อนการเดินทางออกไปเพราะกลัวว่าจะการเตือนภัยเพิ่มเติม นอกจากโรงแรมแล้ว บริการรถแท็กซี่ก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจำนวนมากได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกภายหลังถูกขู่วางระเบิดที่สนามบินภูมิภาค หรือต้องยกเลิกการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวโด่งดัง เช่น พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ในปารีส นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพระราชวังแวร์ซายส์ยังต้องถูกปิด “ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย” เป็นครั้งที่ 6 ในรอบเจ็ดวัน

“ผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายกันแล้ว เห็นได้จากการจองที่เริ่มมีการยกเลิกมากขึ้น” ฟรองซัวส์ เดอ มาเซียรฺส์-นายกเทศมนตรีเมืองแวร์ซายส์กล่าวกับสื่อ “เรารู้สึกเป็นกังวล นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศและใช้เวลาอยู่ในฝรั่งเศสหนึ่งสัปดาห์ เขาคงไม่อยากจะเสี่ยงกับเหตุการณ์ไม่สงบ” พระราชวังแวร์ซายส์ต้องถูกปิดไปก่อนหน้าห้าครั้ง และตอนนี้ทางการได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับการข่มขู่แล้ว

ดิดิเยร์ กาสเตล-ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในกรุงปารีส ได้รับการติดต่อจากสถานีโทรทัศน์ BFMTV เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการยกเลิกการจอง “ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เราถูกยกเลิกการจองไปแล้ว 15 เปอร์เซ็นต์จนถึงสิ้นเดือน และเกือบทั้งหมดเป็นการจองจากลูกค้าในต่างประเทศ”

แต่ในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวกลับเชื่อว่า การยกเลิกการเดินทางที่จองไว้เป็นเวลานานนั้น ไม่น่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาหรือเอเชีย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เบลเยียม หรือเยอรมนีมากกว่า ที่สามารถยกเลิกการเดินทางระยะสั้นที่วางแผนไว้ได้เมื่อเกิดความกังวลกับสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญยังมองว่าชื่อเสียงของฝรั่งเศสในฐานะประเทศเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 น่าจะมีความเสี่ยงมากกว่า โดยเฉพาะล่าสุดที่การแพร่กระจายของตัวเรือดทำให้ฝรั่งเศสต้องปั่นป่วนไปทั่วประเทศ แต่รัฐบาลก็ได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว ทำให้สถานการณ์ความหวาดระแวงบรรเทาลง

แต่หลังจากนั้นคำขู่วางระเบิดก็เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่เกิดเหตุเด็กหนุ่มอิสลามบุกเข้าไปทำร้ายนักเรียนและแทงครูคนหนึ่งเสียชีวิตในเมืองอาร์ราสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสพากันช็อก หลังเหตุร้ายได้มีการกำหนดระดับการแจ้งเตือนก่อการร้ายสูงสุดในประเทศ ภัยคุกคามจำนวนมากยังส่งผลกระทบต่อโรงเรียนด้วย อย่างไรก็ตามทางการได้ระบุตัวเยาวชนผู้กระทำผิดแล้ว

ตามรายงานของตำรวจ ด้วยสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่ตึงเครียดในประเทศขณะนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจริงจังกับภัยคุกคาม และคำขู่ทุกประเภทไม่ว่าจริงหรือปลอม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.