ฮามาสปล่อยตัวประกันฉนวนกาซาอีก 2 คนแล้ว

กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า พวกเขาได้ทำการปล่อยตัวประกันหญิงอีก 2 คนที่ถูกลักพาตัวจากอิสราเอลระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

ผู้คนถือป้ายที่มีรูปถ่ายของผู้สูญหาย ขณะทำการประท้วงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา นอกกระทรวงกลาโหมในกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล (Photo by AHMAD GHARABLI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า กลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาประกาศปล่อยตัวประกันที่ถูกลักพาตัวจากอิสราเอลระหว่างการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เพิ่มอีก 2 คนแล้ว

ฝ่ายทหารของกลุ่มอิสลามิสต์ปาเลสไตน์กล่าวว่า หญิงสูงอายุชาวอิสราเอล 2 คน ซึ่งระบุนามว่า โยเชฟ ลิฟชิตซ์ และนูริต คูเปอร์ ได้รับการปล่อยตัวแล้วด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม หลังจากการช่วยเจรจาโดยกาตาร์และอียิปต์

ทั้งคู่ถูกนำตัวไปที่จุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์ แต่สามีของบุคคลทั้งสองยังคงถูกกักขังในฉนวนกาซาและเป็นหนึ่งในบรรดาตัวประกันมากกว่า 200 คนที่กลุ่มฮามาสยังคงจับกุมไว้ ตามรายงานของสื่ออิสราเอล

ทั้งนี้ ฮามาสเพิ่งปล่อยตัวหญิงอเมริกัน 2 คนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้ล่าสุดมีตัวประกันได้รับอิสรภาพแล้ว 4 คนในรอบ 3 วัน

สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยืนยันตัวตนของผู้หญิงทั้งสองคนซึ่งมีอายุ 85 และ 79 ปี โดยระบุว่าพวกเธออาศัยอยู่ที่ Nir Oz kibbutz

"ขณะนี้หญิงทั้งสองคนกำลังมุ่งหน้าไปยังศูนย์การแพทย์ในอิสราเอลที่เตรียมไว้เป็นพิเศษสำหรับการมาถึงของพวกเขา" สำนักงานฯกล่าว พร้อมขอบคุณหน่วยงานกาชาดสากลที่ให้ความช่วยเหลือในการปล่อยตัวประกันครั้งนี้

เมื่อวันจันทร์ อิสราเอลยืนยันจำนวนตัวประกันที่ฮามาสจับกุมตัวไว้เป็น 222 คน

ในการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศ กลุ่มฮามาสสังหารผู้คนในอิสราเอลไปแล้วกว่า 1,400 ราย ขณะที่กองกำลังอิสราเอลตอบโต้ด้วยการทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่าได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 5,000 ราย

บรรดาตัวประกันซึ่งได้แก่ทารก, เด็ก, สตรีมีครรภ์, ทหาร และชาวต่างชาติจำนวนมาก กลายเป็นประเด็นสำคัญสำหรับรัฐบาลอิสราเอล ในการสร้างความชอบธรรมให้กับการโจมตี "เป้าหมายกลุ่มฮามาส" ในฉนวนกาซา

แต่จำนวนผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้สร้างความวิตกให้กับนานาชาติ

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ถึงแม้จะมีการโจมตีหลายครั้งในฉนวนกาซาในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ทหารกำลังทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้เกิดการปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมดไม่ว่าจะสัญชาติใดก็ตาม และได้ใช้ช่วงเวลาโจมตีพื้นราบในช่วงกลางคืนเพื่อค้นหาข้อมูลและที่ซ่อนตัวประกันทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด