นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 รายจากน้ำท่วมในเวียดนาม

นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 4 รายเสียชีวิตในพื้นที่ราบสูงตอนกลางของเวียดนาม หลังจากรถของพวกเขาถูกกระแสน้ำท่วมพัดพาจนจมหาย ภายหลังฝนตกหนักหลายวันในประเทศ

ซากรถจี๊ป (ล่าง) ที่ถูกพัดหายไประหว่างข้ามลำธารขณะบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 4 คนซึ่งต่อมาถูกพบว่าเสียชีวิต ในเมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม (Photo by Vietnam News Agency / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 24 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันในเวียดนาม ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ และเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันต่อนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 4 คน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณเที่ยงวันในเมืองดาลัดซึ่งเป็นเมืองงดงามที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว เมื่อรถจี๊ปของนักท่องเที่ยวเหล่านั้นพยายามข้ามลำธารที่มีกระแสน้ำแรง

แต่ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างกะทันหัน หลังจากฝนตกติดต่อกันเป็นเวลาสามวันในจังหวัดเลิมด่งที่เต็มไปด้วยภูเขาซึ่งเมืองดาลัดตั้งอยู่ ทำให้รถนักท่องเที่ยวถูกกระแสน้ำแรงกระแทกจนกระเด็นไปตามลำน้ำ ก่อนจมหายไป

ท้ายที่สุด ศพของนักท่องเที่ยวทั้ง 4 รายถูกพบอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไปหลายกิโลเมตร ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม คนขับรถจี๊ปชาวเวียดนามกลับเป็นคนเดียวที่รอดตาย และได้รับการช่วยเหลือจากชาวบ้านในพื้นที่

รายงานระบุว่า กระแสน้ำแรงในแม่น้ำน่าจะเกิดจากฝนตกหนักบริเวณต้นน้ำและล้นทะลักลงมาในรูปแบบน้ำป่า ขณะที่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวได้ออกทัวร์แบบไปเช้าเย็นกลับเพื่อสำรวจธรรมชาติของดาลัด

ปัจจุบัน พื้นที่บางส่วนของเวียดนามตอนกลางกำลังประสบภาวะฝนตกหนักตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมซึ่งเป็นฤดูฝนในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นับตั้งแต่ต้นปี ภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมถึงน้ำท่วมและดินถล่มคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วราว 100 รายในเวียดนาม

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วทั่วโลกกำลังรุนแรงขึ้นและเกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ.

เพิ่มเพื่อน