ฮ่องกงจะสร้างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในปี 2567

ผู้นำฮ่องกงกล่าวเมื่อวันพุธว่า เกาะแห่งนี้จะสร้างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของตนเองในปี 2567 หลังจากบังคับใช้ของรัฐบาลปักกิ่งมาตลอด 4 ปี

จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อสภานิติบัญญัติ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 25 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงประกาศนโยบายสร้างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในปี 2567 หลังบังคับใช้ด้วยฉบับของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่มาตลอด 4 ปี

ทั้งนี้ การประท้วงเพื่อประชาธิปไตยครั้งใหญ่เขย่าศูนย์กลางทางการเงินแห่งเอเชียในปี 2562 ส่งผลให้ผู้คนหลายแสนคนออกมารวมตัวกันบนท้องถนนเพื่อเรียกร้องเสรีภาพในการปกครองตนเองมากขึ้นจากจีนแผ่นดินใหญ่

เพื่อเป็นการปิดปากผู้เห็นต่าง รัฐบาลปักกิ่งจึงออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อกำหนดโทษสำหรับอาชญากรรมสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน, การบ่อนทำลาย, การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยมีโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิต

จอห์น ลี อดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงซึ่งผันตัวมาเป็นผู้นำของเมืองกึ่งปกครองตนเองแห่งนี้ กล่าวระหว่างแถลงนโยบายเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลจะปกป้องความมั่นคงของชาติต่อไป และจะปรับปรุงระบบกฎหมายและกลไกการบังคับใช้ที่เกี่ยวข้องในแบบของตนเอง

"รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการเพื่อร่างทางเลือกทางกฎหมายที่มีประสิทธิภาพ และจะดำเนินการทางกฎหมายให้แล้วเสร็จในปี 2567 เพื่อให้เกิดการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของฮ่องกง" ลีกล่าว

ภายใต้กฎหมายพื้นฐานซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับย่อ ฮ่องกงจำเป็นต้องออกกฎหมายของตนเองเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง 7 ประการ ซึ่งรวมถึงการกบฏและการจารกรรม ในสิ่งที่ฝ่ายปกครองให้คำจำกัดความในฐานะ "ความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญ"

อย่างไรก็ตาม ความพยายามทางกฎหมายครั้งสุดท้ายในปี 2546 เคยต้องระงับไป หลังจากชาวฮ่องกงครึ่งล้านออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนเพื่อประท้วงความเคลื่อนไหวดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน