เหตุกราดยิงในรัฐเมนเสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย มือปืนยังคงหลบหนี

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายและบาดเจ็บอีกหลายคนจากเหตุกราดยิงในเมืองลูอิสตัน รัฐเมน โดยตำรวจระบุว่ามือปืนยังคงหลบหนี

ภาพผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงพร้อมอาวุธปืนในมือที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายและบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ในเมืองลูอิสตัน รัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม โดยตำรวจระบุว่ามือปืนยังคงอยู่ระหว่างการหลบหนี (Photo by Androscoggin County Sheriff's Office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจกลางเมืองลูอิสตัน รัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกา เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายและบาดเจ็บอีกหลายคน

สื่อสหรัฐรายงานว่า มือปืนชายรายหนึ่งก่อเหตุที่ลานโบว์ลิ่งแห่งหนึ่งและอีกอย่างน้อย 2 แห่งซึ่งอาจเป็นร้านอาหารและบาร์ในท้องถิ่น

มีการเผยแพร่ภาพผ่านโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นคนร้ายใช้อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติกราดยิงภายในลานโบว์ลิ่ง

ชายผู้ก่อเหตุมีหนวดเครา, สวมเสื้อสีน้ำตาล, สวมกางเกงสีน้ำเงิน และสวมรองเท้าสีน้ำตาล ซึ่งตำรวจได้ประกาศตามล่า พร้อมขอให้แจ้งเบาะแสทันทีหากมีข้อมูลใดๆเกี่ยวกับชายคนดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการแพร่ภาพรถเอสยูวีสีขาวคันหนึ่งที่ระบุว่ากันชนหน้าอาจถูกทาสีดำและเป็นพาหนะที่คนร้ายใช้ขับหลบหนี

ล่าสุด ตำรวจสามารถระบุชื่อของผู้ต้องสงสัยได้แล้ว โดยเขามีชื่อว่าโรเบิร์ต คาร์ด อายุ 40 ปี

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในท้องที่เริ่มเปิดการสอบสวนเหตุการณ์กราดยิงดังกล่าวและขอให้หน่วยธุรกิจปิดกิจการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย เพราะยังจับคนร้ายไม่ได้

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 50-60 คนในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยอ้างแหล่งข่าวของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหลายแห่ง แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีผู้บาดเจ็บกี่รายที่ถูกทำร้ายโดยตรงจากกระสุนของผู้ก่อเหตุ

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจและหน่วยกู้ภัยมาถึงลานโบว์ลิ่งชื่อ Sparetime Recreation เมื่อเวลาประมาณ 19.15 น. ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น (06.15 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาประเทศไทย) หลังได้รับแจ้งการก่อเหตุครั้งแรกที่สถานที่นี้ ต่อจากนั้นได้รับรายงานเหตุกราดยิงอีกครั้งที่ร้านอาหารชื่อ Schemengees Bar & Grille และเมื่อเวลา 20.15 น. ก็มีรายงานเหตุยิงอีกครั้งที่ศูนย์กระจายสินค้าวอลมาร์ตในพื้นที่

ความรุนแรงจากปืนกลายเป็นเรื่องปกติที่น่าตกใจในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนปืนมากกว่าจำนวนประชากร และความพยายามหลายปีที่จะควบคุมอาวุธปืนมักพบกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งแสดงจุดยืนปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการครอบครองอาวุธ ทำให้สภาวะทางกฏหมายยังคงติดขัดอยู่ต่อไป แม้จะมีความไม่พอใจในวงกว้างจากเหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าก็ตาม

เหตุกราดยิงครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งครั้งนั้นมือปืนเปิดฉากยิงใส่งานเทศกาลดนตรีที่มีผู้คนหนาแน่นในลาสเวกัส และคร่าชีวิตผู้คนไปราว 60 ราย

ในปีนี้ สหรัฐฯ บันทึกเหตุกราดยิงได้มากกว่า 500 ครั้งแล้ว ตามรายงานขององค์กรพัฒนาเอกชน 'Gun Violence Archive'

ทั้งนี้ ลูอิสตันเป็นเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของรัฐเมน โดยอยู่ห่างจากพอร์ตแลนด์ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดไปทางเหนือประมาณ 50 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน