มือปืนกราดยิงในรัฐเมนเสียชีวิตแล้ว พบประวัติมีปัญหาสุขภาพจิต

ตำรวจในรัฐเมนกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ชายผู้ก่อเหตุกราดยิงผู้คน 18 รายที่บาร์และลานโบว์ลิ่งแล้วฆ่าตัวตายในเวลาต่อมา ประสบปัญหาสุขภาพจิตร้ายแรง แต่ที่สามารถซื้อหาอาวุธมาครอบครองได้อย่างถูกกฎหมาย เพราะเขาไม่เคยถูกบังคับให้เข้ารับการรักษาอย่างจริงจัง

ดอกไม้และป้ายต่างๆ ถูกวางไว้ด้านนอกโรงพยาบาล Central Maine Medical Center ในเมืองลูอิสตัน รัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม เพื่อไว้อาลัยหลังเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 18 ราย (Photo by ANGELA WEISS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ศพของโรเบิร์ต คาร์ด อดีตทหารกองหนุนวัย 40 ปี ถูกค้นพบเมื่อคืนวันศุกร์ในรถพ่วงลากใกล้ศูนย์รีไซเคิลที่เขาเคยทำงาน และภายหลังการชันสูตรพบว่าเขายิงตัวตาย

ตำรวจในรัฐเมนของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ชายก่อเหตุกราดยิงคน 18 รายที่บาร์และลานโบว์ลิ่งผู้นี้ ประสบปัญหาสุขภาพจิตร้ายแรงตามประวัติการรักษา

อย่างไรก็ตาม ตัวเขากลับสามารถซื้ออาวุธได้อย่างถูกกฎหมาย และเมื่อสืบสวนเชิงลึกก็พบว่าเขาไม่เคยถูกบังคับให้รับการรักษาอย่างจริงจัง จึงคงสถานะบุคคลปกติที่สามารถครอบครองอาวุธปืนได้

เจ้าหน้าที่สืบสวนยังคงมืดแปดด้านกับการระบุแรงจูงใจของการก่อเหตุสังหารหมู่เมื่อวันพุธที่เมืองลูอิสตัน

มีรายงานในประวัติการรักษาว่าโรเบิร์ต คาร์ด มักมีอาการหูแว่วและมีอาการหวาดระแวง ซึ่งเป็นองค์ประกอบด้านสุขภาพจิต

ทีมชันสูตรพบอาวุธปืน 3 ชิ้นในรถที่คาร์ดใช้หลบหนี โดยหนึ่งในนั้นคือปืนยาวที่ใช้ก่อเหตุ นอกจากนี้ยังพบบันทึกสั่งเสียที่ระบุว่าโรเบิร์ต คาร์ด น่าจะฆ่าตัวตาย

การค้นพบศพของคาร์ดยุติการไล่ล่าครั้งใหญ่ตลอดเวลา 2 วัน ซึ่งทำให้เมืองอันเงียบสงบแห่งนี้ต้องถูกล็อกดาวน์, ธุรกิจและโรงเรียนปิดทำการ และประชาชน 38,000 คนอยู่อย่างหวาดกลัว

ในแถลงการณ์ที่ออกไม่นานหลังจากศพของคาร์ดถูกค้นพบเมื่อคืนวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะรื้อฟื้นความพยายามอีกครั้งเพื่อควบคุมความรุนแรงของอาวุธปืนในสหรัฐอเมริกา

"ชาวอเมริกันไม่ควรต้องใช้ชีวิตแบบนี้ ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อยุติการแพร่ระบาดของความรุนแรงจากปืน โศกนาฏกรรมเมื่อสองวันก่อนไม่ใช่แค่สำหรับเมืองลูอิสตัน แต่สำหรับทั้งประเทศของเรา" ไบเดนกล่าว.

เพิ่มเพื่อน