รัสเซียเปิดประมูลอพาร์ตเมนต์ของ ‘เซเลนสกี’ ในไครเมีย

AFP

อพาร์ตเมนต์ในไครเมียของครอบครัวประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ถูกทางการรัสเซียนำไปประมูลในราคา 44.3 ล้านรูเบิล หรือราว 17 ล้านบาท รายได้ส่วนหนึ่งอาจนำไปใช้ในสงครามยูเครน

ราคาประมูลสูงกว่าราคาเริ่มต้นประมาณ 7.6 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมประมูลเพียงสองคนเท่านั้น อพาร์ตเมนต์ดังกล่าวมีขนาดประมาณ 120 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในรีสอร์ตเพื่อสุขภาพสุดหรู ‘ยัลตา’ ซึ่งถูกโอนเป็นทรัพย์สินของทางการรัสเซียในปี 2023

อพาร์ตเมนต์หลังนี้ระบุชื่อเจ้าของอย่างเป็นทางการคือ โอเลนา เซเลนสกา-ภริยาของเซเลนสกี ตามข้อมูลของสำนักข่าว Tass มันเป็นอพาร์ตเมนต์สวมห้องพร้อมทิวทัศน์ของทะเลดำ และพระราชวังลิวาเดีย ซึ่งเคยเป็นที่ประทับฤดูร้อนของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ประมุของค์สุดท้ายของรัสเซีย เซเลนสกาได้ซื้อทรัพย์สินในไครเมียเมื่อปี 2013 หรือประมาณหนึ่งปีก่อนรัสเซียจะผนวกคาบสมุทรทะเลดำเข้าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ ในเวลานั้นเซเลนสกียังหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นนักแสดงตลกอยู่

การเวนคืนในปีนี้เกิดขึ้นได้จากการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย และการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ของรัฐสภาไครเมีย ตามรายงานของสื่อรัสเซีย รายได้จากการขายทอดทรัพย์สินส่วนหนึ่งอาจนำไปใช้เพื่อการสงครามในยูเครน

โอลกา ลิโพเวตสกายา ชาวมอสโกผู้ประมูลซื้ออพาร์ตเมนต์ของเซเลนสกี ไม่รู้สึกประทับใจกับประวัติความเป็นมาของอพาร์ตเมนต์และอดีตเจ้าของสักเท่าไหร่ เธอกล่าวกับสื่อว่า เธอร่วมประมูลซื้ออพาร์ตเมนต์หลังนี้เพียงเพราะทำเลที่ตั้งและสภาพอากาศโดยรอบเท่านั้น

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีเซเลนสกีเคยประกาศหลายครั้งว่า เขาจะสู้รบตอบโต้รัสเซียเพื่อปลดปล่อยไครเมียให้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาทางการเมืองดูเหมือนจะมีประสิทธิผลมากกว่า เพราะจะทำให้มีเหยื่อสงครามน้อยลง เซเลนสกีกล่าวกับสื่อเมื่อไม่นานมานี้ เขาไม่ต้องการขับเคลื่อนสงครามไปยังดินแดนรัสเซีย แต่เป้าหมายคือการปลดปล่อยดินแดนของยูเครนเอง

เพราะหากยูเครนรุกล้ำเข้าไปในดินแดนรัสเซียมากเกินไป ก็มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียการสนับสนุนจากพันธมิตรตะวันตก และอาจต้องต่อสู้กับรัสเซียเพียงลำพัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก