แผ่นดินไหวเนปาล ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 143 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 143 รายจากแผ่นดินไหวในพื้นที่ห่างไกลของประเทศเนปาล ขณะที่กองกำลังความมั่นคงเร่งรีบเข้าช่วยเหลือในการกู้ภัย

ซากปรักหักพังของบ้านเรือนหลังแผ่นดินไหวในเขตจาจาร์กอต ประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 143 ราย (Photo by Prakash MATHEMA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.6 แม็กนิจูดที่ความลึก 18 กิโลเมตรใต้พื้นดินในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกของเนปาลเมื่อคืนวันศุกร์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและบ้านเรือนเสียหาย ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 143 รายแล้ว

"มีผู้เสียชีวิต 105 รายในเขตจาจาร์กอต และ 38 รายในเขตรูคุม" คูเบอร์ กัตยาต โฆษกตำรวจแห่งชาติเนปาลกล่าวกับเอเอฟพี โดยอ้างถึง 2 เขตที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

เจ้าหน้าที่นับรวมผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 100 รายทั่วทั้งสองเขต และหลายสิบคนในจำนวนดังกล่าวประสบกับอาการบาดเจ็บและถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่กองกำลังความมั่นคงเร่งรีบเข้าช่วยเหลือในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย

การเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยเป็นอีกหนึ่งในอุปสรรคของการช่วยเหลือ เนื่องจากถนนหลายสายเสียหายจากแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว

นายกรัฐมนตรีปุษปกมล ทาหาล ของเนปาล แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียที่เกิดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ หลังเดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์ และกล่าวว่า "รัฐบาลจริงจังกับการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยทุกราย ทั้งที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ"

ทั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ไกลถึงกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวเกือบ 500 กิโลเมตร

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียของอินเดียยังรายงานว่ารู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนในเมืองทางตอนเหนืออย่างลัคเนาและปัฏนาด้วยเช่นกัน

ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินเดีย นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กล่าวว่า เขาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสูญเสียชีวิต

"อินเดียยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวเนปาล และพร้อมที่จะขยายความช่วยเหลือที่เป็นไปได้ทั้งหมด" โมดีกล่าวเสริม

เนปาลตั้งอยู่บนรอยเลื่อนสำคัญทางธรณีวิทยา จึงเกิดแผ่นดินไหวเป็นประจำ.

เพิ่มเพื่อน