ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

สหรัฐฯเคลื่อนไหวประสานกลุ่มอาหรับหาทางออกด้านมนุษยธรรมในกาซา หลังอิสราเอลปฎิเสธหยุดยิงและเดินหน้าโจมตีทั้งขบวนรถพยาบาลและโรงเรียน จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุมประเด็นสงครามฉนวนกาซากับรัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน, รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย, นายกรัฐมนตรีกาตาร์, รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ และเลขาธิการคณะกรรมการบริหารขององค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ ในกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน (Photo by JONATHAN ERNST / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การต่อสู้ดุเดือดในฉนวนกาซาเข้าสู่วันที่ 29 นับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีข้ามชายแดนอิสราเอล และเกิดการตอบโต้จากกองทัพอิสราเอล จนทั้งสองฝ่ายมีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 10,888 ราย และตัวประกันถูกจับกุมอีก 240 คน

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปจอร์แดนเพื่อพูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 5 ประเทศอาหรับ หลังจากเยือนอิสราเอลอีกรอบและพยายามร้องขอให้หยุดสงครามด้านมนุษยธรรมในกาซา

มีรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอียิปต์, จอร์แดน, กาตาร์, ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงตัวแทนของหน่วยงานปาเลสไตน์ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาส ซึ่งเป็นคู่แข่งกับกลุ่มฮามาส จะเข้าร่วมประชุมกับบลิงเคนเกี่ยวกับความขัดแย้งดังกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย หลังอิสราเอลโจมตีโรงเรียนอัล-ฟาคูราทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งดำเนินการโดยหน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์

เช่นเดียวกับการโจมตีขบวนรถพยาบาลในเมืองกาซาเมื่อวันศุกร์ ที่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย โดยอิสราเอลกล่าวหาว่ากลุ่มฮามาสใช้ยานพาหนะดังกล่าวเพื่อขนส่งนักรบ

สหประชาชาติเรียกร้องให้ยุติการโจมตีขบวนรถพยาบาลและยุติการต่อสู้ทันที

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศว่าจะไม่ยอมหยุดยิง จนกว่าตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด พร้อมเดินหน้าปฎิบัติการภาคพื้นดินต่อไปเพื่อทำลายฐานที่มั่นของฮามาส

กองทัพอิสราเอลระบุว่า กองกำลังของตนได้ปฏิบัติการ "โจมตีแบบมีเป้าหมายข้ามคืน" ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งเคยโจมตีมาก่อนแต่ไม่เคยส่งทหารภาคพื้นดินเข้าไป และเปิดเผยว่า กองกำลังฯพบผู้ก่อการร้ายที่กำลังเตรียมหลบหนีออกจากปล่องอุโมงค์ จึงได้ยิงกระสุนใส่ผู้ก่อการร้ายและสังหารพวกเขา

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังระบุว่าได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์เพื่อตอบโต้การโดนยิงโจมตีจากเลบานอน แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

การต่อสู้ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำขบวนการฮิซบุลเลาะห์อันทรงพลังของเลบานอน กล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์และเตือนว่าสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสอาจกลายเป็นความขัดแย้งในภูมิภาค

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวกล่าวว่า กลุ่มฮามาสพยายามใช้ข้อตกลงที่มีสหรัฐฯ เป็นนายหน้าในการเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์เพื่อนำนักรบออกจากฉนวนกาซา โดยการแอบอ้างเป็นพลเรือนชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บและเข้าเกณฑ์ให้ได้รับอนุญาตออกจากดินแดนกาซามายังอียิปต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายและยอมรับไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง