ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

อิสราเอลขอเดินหน้าโจมตีฮามาสโดยไม่หยุดยิง และพร้อมยืดอกรับผิดชอบต่อความมั่นคงของฉนวนกาซาเองหลังสงครามสิ้นสุดลง ด้านยูเออีเตรียมช่วยเหลือตั้งโรงพยาบาลสนามในกาซา

เด็กๆ ชาวปาเลสไตน์วิ่งหนีจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ท่ามกลางการสู้รบที่ดำเนินต่อไประหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Photo by Mohammed ABED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การสู้รบดุเดือดในฉนวนกาซาครบหนึ่งเดือนแล้วนับจากการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส และการตอบโต้กลับอย่างเอาเป็นเอาตายของกองกำลังอิสราเอล

มีรายงานผู้เสียชีวิตสะสมจากทั้งสองฝ่ายมากกว่า 11,400 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนและเด็ก รวมทั้งการจับกุมตัวประกันอีก 240 คนที่ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อใด

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวเมื่อค่ำวันจันทร์ว่า ประเทศของเขาจะรับผิดชอบต่อความมั่นคงของฉนวนกาซาเอง หลังสงครามกับกลุ่มฮามาสสิ้นสุดลง

รัฐบาลวอชิงตันโดยโฆษกกระทรวงกลาโหม ออกมายอมรับแล้วว่ามีพลเรือนเสียชีวิตหลายพันคนในฉนวนกาซา หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยเรียกร้องให้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความถูกต้องของตัวเลขที่เผยแพร่โดยทางการฮามาส ขณะที่ไบเดนเองต่อสายหารือเนทันยาฮู เกี่ยวกับการหยุดยิงทางยุทธวิธีในสงคราม เพื่อให้พลเรือนหลบหนีและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมไปถึงการเจรจาปล่อยตัวตัวประกัน

แต่ผู้นำอิสราเอลไม่ตอบรับข้อเสนอหยุดยิง เว้นแต่ตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัว ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาชาติที่เรียกร้องให้ยุติปฏิบัติการสู้รบแม้เพียงหนึ่งวันก็ยังดี

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ G7 ซึ่งจะมีข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับสงครามอิสราเอล-ฮามาสอยู่ในวาระด้วย

คาดว่าวาระดังกล่าวจะเกี่ยวกับ "ความจำเป็นในการตอบสนองต่อความต้องการของประชากรพลเรือนในฉนวนกาซา และการเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ"

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดยิงทันที และเตือนว่าฉนวนกาซากำลังกลายเป็น "สุสานสำหรับเด็ก"

"ภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้นทำให้ความจำเป็นในการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมมีความเร่งด่วนมากขึ้นทุกๆ ชั่วโมง ฝันร้ายในฉนวนกาซาเป็นมากกว่าวิกฤตด้านมนุษยธรรม มันคือวิกฤตของมนุษยชาติ" กูเตอร์เรสกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในฉนวนกาซา หลังจากจำนวนผู้เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลทะลุ 10,000 ราย

เครื่องบิน 5 ลำบินออกจากอาบูดาบีไปยังเมืองอาริชที่อยู่ใกล้จุดผ่านแดนราฟาห์ทางตอนเหนือของอียิปต์ โดยบรรทุกอุปกรณ์และสิ่งของอำนวยความสะดวกขนาด 150 เตียง 

สิ่งอำนวยความสะดวกของโรงพยาบาลจะรวมถึงยาชาและอุปกรณ์ในการผ่าตัด, นรีเวชวิทยา และห้องผู้ป่วยหนักที่ให้บริการทั้งเด็กและผู้ใหญ่

คาดกันว่าสิ่งของเหล่านี้จะถูกเคลื่อนย้ายผ่านราฟาห์เข้าไปยังกาซา หากได้รับอนุญาต

ก่อนหน้านี้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ประกาศแผนการที่จะนำเด็กชาวปาเลสไตน์ประมาณ 1,000 คนและครอบครัวของพวกเขาจากฉนวนกาซา มาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในประเทศของตน.

เพิ่มเพื่อน