ญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวพลเมืองของตนที่ถูกจำคุกด้วยข้อหาจารกรรม

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวพลเมืองของตนคนหนึ่งที่ถูกตัดสินจำคุก 12 ปีด้วยข้อหาจารกรรม หวังสองผู้นำเจรจานอกรอบในการประชุมเอเปก

ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลโตเกียว (Photo by JIJI PRESS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ โฆษกระดับสูงของรัฐบาลโตเกียว ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งปล่อยตัวพลเมืองของตนคนหนึ่งที่ถูกตัดสินจำคุก 12 ปีด้วยข้อหาจารกรรม

"เราทราบดีว่าเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน คำตัดสินจำคุก 12 ปีต่อชายชาวญี่ปุ่นวัย 50 ปี ซึ่งถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ถือเป็นอันสิ้นสุดหลังจากการอุทธรณ์ของเขาถูกปฏิเสธที่ศาลสูงในมณฑลหูหนานของจีน" มัตสึโนะ กล่าวในแถลงการณ์

"รัฐบาลจะยังคงให้การสนับสนุนทุกประการที่เราสามารถทำได้ต่อไปจากมุมมองของการปกป้องพลเมืองญี่ปุ่น" เขากล่าวเสริม

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับคดีนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม โดยเหมา หนิง โฆษกหญิงกล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า "จีนเป็นประเทศที่อยู่ภายใต้หลักนิติธรรม ซึ่งจัดการคดีตามหลักกฎหมายและปกป้องสิทธิของทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม"

ตามการระบุของกระทรวงการต่างประเทศ มีชาวญี่ปุ่นอย่างน้อย 17 คนถูกทางการจีนควบคุมตัว นับตั้งแต่กฎหมายป้องกันการจารกรรมที่แก้ไขเพิ่มเติมของรัฐบาลปักกิ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2558

เมื่อเดือนที่แล้ว สถานทูตญี่ปุ่นยืนยันว่าพลเมืองของตนคนหนึ่งซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทยาแอสเทลลัสของญี่ปุ่น ถูกจับกุมอย่างเป็นทางการ ไม่กี่เดือนหลังจากที่รัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าได้ควบคุมตัวชายผู้นี้ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รัฐบาลปักกิ่งยังได้ควบคุมตัวบุคคลจำนวนหนึ่งทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวจีน ภายใต้ข้อกล่าวหาจารกรรมสอดแนม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ซานฟรานซิสโกในสัปดาห์นี้

แต่มัตสึโนะกล่าวว่า "ยังไม่มีแผนการประชุมนอกรอบระหว่างผู้นำญี่ปุ่น-จีน"

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า นักการทูตทั้งสองฝ่ายกำลังเจรจาเพื่อทำให้เกิดการประชุมระหว่างสองผู้นำในซานฟรานซิสโก และหากสี จิ้นผิงกับฟูมิโอะ คิชิดะจัดการเจรจานอกรอบกันได้ วาระการประชุมก็มีแนวโน้มว่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นพลเมืองญี่ปุ่นที่ถูกจีนควบคุมตัว

นอกจากนี้ คิชิดะจะหารือประเด็นการห้ามนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่นแบบครอบคลุมของจีน หลังจากที่รัฐบาลโตเกียวปล่อยน้ำบำบัดออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ และรัฐบาลปักกิ่งตำหนิว่าขาดความรับผิดชอบ แม้ฝ่ายญี่ปุ่นจะยืนยันว่ามีความปลอดภัยก็ตาม.

 

เพิ่มเพื่อน