คนนับแสนชุมนุมประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ในกรุงลอนดอน

AFP

ตามการประเมินของตำรวจ มีประชาชนราว 300,000 คนเข้าร่วมการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในลอนดอน รวมถึงสหภาพแรงงานและนักการเมือง ตามที่ตำรวจระบุ มีการจับกุมประมาณ 150 ราย

การปราศรัยผ่านทางเครื่องขยายเสียงและบนโปสเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มี “เสรีภาพสำหรับปาเลสไตน์” และเรียกร้องให้กองทัพอิสราเอลยุติการโจมตีฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลอ้างว่าเป็นปฏิบัติการตอบโต้การโจมตีอันโหดร้ายของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม การประท้วงครั้งนี้มีผู้ชุมนุมประมาณ 150 คนถูกเจ้าหน้าที่จับกุม เนื่องจากพวกเขาขว้างปาดอกไม้ไฟและสวมใส่หน้ากากเข้าร่วมชุมนุม

ฝูงชนพากันเดินขบวนจากใจกลางไฮด์ปาร์ค ข้ามสะพานวอกซ์ฮอล์ไปยังด้านหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ริมแม่น้ำเทมส์ การชุมนุมประท้วงครั้งนี้มีสหภาพแรงงานและนักการเมืองของอังกฤษเข้าร่วมด้วย ซึ่งในจำนวนนั้นมี เจเรมี คอร์บิน-อดีตผู้นำพรรคแรงงาน

เมื่อไม่นานมานี้ นักการเมืองหลายคนจากพรรคแรงงานอังกฤษที่เป็นมิตรกับปาเลสไตน์ได้ลาออกจากตำแหน่งภายในพรรคเพื่อประท้วงเคียร์ สตาร์เมอร์-หัวหน้าพรรคซึ่งปฏิเสธที่จะเรียกร้องให้มีการหยุดยิงของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซา  

การชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นในวันสำคัญของอังกฤษ นั่นคือ ‘Armistice Day’ หรือวันสงบศึก เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเมื่อปี 1918 ผู้คนในสหราชอาณาจักรจึงระลึกถึงทหารที่เสียชีวิตในสงครามครั้งนั้น นายกรัฐมนตรีริชี ซูนักแสดงความเห็นต่อการชุมนุมประท้วงในวันดังกล่าวว่าเป็นการ “ไม่เคารพ” ต่อเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์

บริเวณใกล้เส้นทางของผู้ประท้วง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมกลุ่มขวาจัดและอันธพาลชาวอังกฤษมากกว่า 90 คน ด้วยเกรงว่าคนกลุ่มนี้จะพยายามซุ่มโจมตีผู้ชุมนุมประท้วง ในตอนสายมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ประท้วงฝ่ายขวาจัดที่บริเวณใกล้กับอนุสรณ์สถานสงครามที่ไวท์ฮอลล์

ซาดิก ข่าน-นายกเทศมนตรีลอนดอนสังกัดพรรคแรงงาน กล่าวโทษซูเอลลา เบรเวอร์แมน-รัฐมนตรีมหาดไทย ที่ปล่อยปละให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดขึ้น เขาวิจารณ์นักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมที่ปลุกปั่นกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาหลังจากเธอออกมาเรียกการชุมนุมประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ว่าเป็น “การเดินขบวนที่สร้างความเกลียดชัง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.กต. หวัง 8 ตัวประกันคนไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว ชี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังยูเอ็นมีมติให้หยุดยิง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถูกธงชาติไทยในฉนวนกาซ่า