'เกรตา ธันเบิร์ก' ประกาศสนับสนุนปาเลสไตน์อีกครั้งในกิจกรรมด้านสภาพอากาศ

AFP

แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่เกรตา ธันเบิร์ก-นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศชาวสวีเดน ก็ถือโอกาสประกาศจุดยืนเลือกข้างชาวปาเลสไตน์อีกครั้ง ในระหว่างการชุมนุมประท้วงเรื่องสภาพอากาศ

เธอสวมผ้าพันคอปาเลสไตน์สีดำ-ขาวแบบดั้งเดิมพันรอบลำคอ เธอกล่าวกับคนนับหมื่นที่ร่วมชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม และผู้ติดตามข่าวสารผ่านการถ่ายทอดสดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การเคลื่อนไหวด้านสภาพภูมิอากาศมีหน้าที่ “ฟังเสียงของผู้ถูกกดขี่ และต่อสู้เพื่อสันติภาพและความยุติธรรม”

จากนั้นธันเบิร์กก็ส่งไมโครโฟนไปให้ผู้หญิงอีกคนหนึ่งซึ่งสวมผ้าพันคอสัญลักษณ์ปาเลสไตน์เช่นกัน เธอคนนั้นกล่าวว่า “อิสราเอลกำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในประเทศของฉัน” เธอบอกว่าอิสราเอลเจตนาโจมตีโรงพยาบาลและพลเรือนโดยเฉพาะ ผู้ร่วมชุมนุมประท้วงหลายคนแสดงปฏิกิริยาโกรธเคืองต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว ชายคนหนึ่งกระโดดขึ้นไปบนเวที และตะโกนใส่ไมโครโฟนว่า “ผมมาที่นี่เพื่อประท้วงเรื่องสภาพอากาศ ไม่ใช่เพื่อฟังความคิดเห็นทางการเมือง”

เกรตา ธันเบิร์กพยายามเรียกร้องให้ผู้ร่วมชุมนุมสงบสติอารมณ์ ในขณะที่เธอตะโกนบอกประโยคซ้ำๆ ว่า “จะไม่มีความเป็นธรรมด้านสภาพอากาศบนแผ่นดินที่ถูกยึดครอง!” ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเธอพาดพิงถึงดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลยึดครอง

หลังจากที่ธันเบิร์กเคยโพสต์ข้อความแสดงความเห็นไปเมื่อเดือนที่แล้ว สื่อโซเชียลของหน่วยงานรัฐอิสราเอลได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ที่เธอไม่ได้เอ่ยถึงเหยื่อชาวอิสราเอลซึ่งถูกกลุ่มฮามาสสังหารอย่างโหดเหี้ยมเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และเหตุการณ์ในวันนั้นมีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,200 คน

ตามรายงานของผู้จัดงานระบุว่า มีผู้เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงเรื่องสภาพอากาศในวันดังกล่าวประมาณ 85,000 คน นับเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเนเธอร์แลนด์.

เพิ่มเพื่อน