แผ่นดินไหวรุนแรงทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 สั่นสะเทือนทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและผู้คนตื่นตระหนกหนีตายตามอาคารต่างๆ

เพดานพังถล่มในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งของเมืองเจเนอรัลซานโตส หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 แม็กนิจูด เขย่าภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน (Photo by Handout / Shaira Ann Sandigan-Rodrigo / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.7 แม็กนิจูด สั่นสะเทือนทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ขณะที่ผู้คนหนีตายออกจากอาคาร และเพดานห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งพังทลาย

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุว่า ไม่มีภัยคุกคามสึนามิเกิดตามมา ภายหลังแผ่นดินไหวปะทุขึ้นที่ความลึก 78 กิโลเมตร นอกจังหวัดซารังกานีของเกาะมินดาเนาทางตอนใต้

ชายคนหนึ่งและภรรยาของเขาถูกพบเสียชีวิตอยู่ใต้กำแพงคอนกรีตด้านนอกโรงงานไม้แห่งหนึ่งใกล้กับเมืองเจเนอรัลซานโตส ซึ่งเป็นที่ที่ทั้งคู่ทำงานอยู่ โดยกำแพงได้พังถล่มทับร่างของผู้เสียชีวิตระหว่างเกิดแผ่นดินไหว ตามรายงานของตำรวจท้องที่

แรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ไกลถึงเมืองดาเวา ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 200 กิโลเมตร

ภาพถ่ายที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียและตรวจสอบโดยเอเอฟพี แสดงให้เห็นเพดานถล่มภายในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองเจเนอรัลซานโตส ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวไม่ถึง 100 กิโลเมตร

วิดีโอเผยให้เห็นบรรดานักช้อปในห้างสรรพสินค้าอีกแห่งหนึ่งในเมืองเดียวกัน ซ่อนตัวด้วยความหวาดผวาอยู่ใต้โต๊ะตามร้านอาหาร และส่งเสียงกรีดร้องในขณะที่อาคารสั่นสะเทือนและเพดานหล่นลงมา

มีรายงานนักเรียนประมาณ 30 คนในโรงเรียนมัธยมใกล้เคียง ถูกหามส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนเนื่องจากอาการหายใจลำบากเพราะตกใจระหว่างเกิดแผ่นดินไหวดังกล่าว

จนถึงขณะนี้ นอกจากรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่งแล้ว ถือว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายสำคัญต่อสถานที่และผู้คนโดยรวม

ฟิลิปปินส์มักประสบกับเหตุแผ่นดินไหวเนื่องจากตั้งอยู่บน 'วงแหวนแห่งไฟ' ซึ่งทอดยาวจากญี่ปุ่นผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมหาสมุทรแปซิฟิก.

เพิ่มเพื่อน