เกาหลีเหนือเผย การปล่อยดาวเทียมสอดแนมประสบความสำเร็จ

เกาหลีเหนือระบุว่า ประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสอดแนมของกองทัพขึ้นสู่วงโคจร หลังความพยายามล้มเหลวสองครั้งก่อนหน้านี้

ข่าวโทรทัศน์ที่กำลังเผยแพร่ภาพการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือ ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงโซล ช่วงดึกของวันที่ 21 พฤศจิกายน (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ความพยายามก่อนหน้านี้ของเกาหลีเหนือในการส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรในเดือนพฤษภาคมและสิงหาคม ล้มเหลวทั้งหมด ท่ามกลางคำเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ต้องการให้มีความพยายามดำเนินการปล่อยดาวเทียมดังกล่าวอีก ซึ่งอาจละเมิดมติของสหประชาชาติ

แต่ล่าสุด เกาหลีเหนือระบุว่าประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียมสอดแนมของกองทัพขึ้นสู่วงโคจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า เมื่อคืนวันอังคาร จรวดที่บรรทุกดาวเทียมได้ถูกปล่อยทะยานจากจังหวัดพย็องอันเหนือ ไปตามเส้นทางที่กำหนด และนำดาวเทียมลาดตระเวน 'มันรีกย็อง-1' ขึ้นสู่วงโคจรได้อย่างแม่นยำ

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานการปล่อยจรวดดังกล่าว และแสดงความยินดีกับนักวิทยาศาสตร์และช่างเทคนิคที่อยู่เบื้องหลังภารกิจครั้งนี้

สหรัฐฯ ออกมาประณามการปล่อยจรวดดังกล่าวว่าเป็น "การละเมิดอย่างไร้ยางอาย" ต่อการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ และกล่าวว่า ดาวเทียมสอดแนมดวงนี้อาจทำลายเสถียรภาพของภูมิภาคได้

เกาหลีเหนือถูกสหประชาชาติสั่งห้ามไม่ให้ทดสอบอาวุธใดๆโดยใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ แต่การดื้อแพ่งปล่อยดาวเทียมสองครั้งก่อนหน้านี้ยังคงประสบความล้มเหลว ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า อาจมีความซับซ้อนทางเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญระหว่างความสามารถในการขึ้นสู่อวกาศกับการพัฒนาขีปนาวุธ และเมื่อเดือนกันยายน ประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียเสนอแนะหลังพบกับคิม จองอึนว่า ชาติของเขาสามารถช่วยเกาหลีเหนือสร้างดาวเทียมได้

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอยังรายงานอีกว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมถือเป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายของเกาหลีเหนือในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการป้องกันตนเอง ในขณะที่ประเทศเผชิญกับสิ่งที่เรียกว่าภัยคุกคามจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา โดยเกาหลีเหนือวางแผนที่จะปล่อยดาวเทียมเพิ่มเติมในช่วงเวลาอันสั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเฝ้าระวังเกาหลีใต้

ขณะที่คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวว่า พวกเขากำลังวิเคราะห์การปล่อยดาวเทียม และยังไม่ยืนยันว่าดาวเทียมได้ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรจริงหรือไม่

"การปล่อยดาวเทียมทางทหารของเกาหลีเหนือถือเป็นการกระทำยั่วยุที่ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างโจ่งแจ้ง ที่ห้ามมีการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ รวมถึงความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" คณะเสนาธิการร่วมฯออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ.

เพิ่มเพื่อน