ฮามาสปล่อยตัวประกันรอบสุดท้าย 11 คน ก่อนขยายเวลาหยุดยิงรอบใหม่

กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันในวันสุดท้ายของข้อตกลงรอบแรก 11 คน ขณะที่อิสราเอลปล่อยนักโทษปาเลสไตน์อีก 33 คน เป็นอันสิ้นสุดตามข้อตกลงปล่อยตัวประกัน 50 คน แลกกับนักโทษ 150 คน ก่อนการขยายเวลาข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่

ยานพาหนะขององค์กรกาชาดสากลบรรทุกตัวประกันที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัว และมุ่งหน้าสู่อิสราเอล เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ในการปล่อยตัวประกันรอบที่สี่ มีบุคคลสองสัญชาติชาวอิสราเอล 11 คน (Photo by Israel Defense Forces (IDF) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กลุ่มฮามาสปล่อยตัวตัวประกัน 11 คนในวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน โดยทั้งหมดเป็นบุคคลที่ถือสองสัญชาติ แบ่งเป็นชาวอิสราเอล-ฝรั่งเศส 3 คน, ชาวอิสราเอล-เยอรมนี 2 คน และชาวอิสราเอล-อาร์เจนตินา 6 คน

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลระบุว่า ตัวประกันทั้ง 11 คนเดินทางมาถึงดินแดนของอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว และเตรียมปล่อยนักโทษปาเลสไตน์รอบสุดท้ายจำนวน 33 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 3 คน และผู้เยาว์ 30 คน

เมื่อสิ้นสุดวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 4 วัน ยอดรวมตัวประกัน 50 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจากฉนวนกาซา และยอดรวมนักโทษปาเลสไตน์ 150 คนที่ได้รับการปล่อยออกจากเรือนจำอิสราเอล เป็นอันครบถ้วน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีการตกลงขยายเวลาการหยุดยิงออกไปอีก 2 วัน โดยมีเงื่อนไขให้ปล่อยตัวตัวประกันอย่างน้อย 10 คนออกจากฉนวนกาซาในแต่ละวัน เพื่อแลกกับนักโทษปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้ในจำนวนมากกว่า 3 เท่า (อัตราส่วนตัวประกัน 1 คน ต่อนักโทษ 3 คน).

เพิ่มเพื่อน