ตัวประกันฉนวนกาซาอีก 12 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังผู้ไกล่เกลี่ยขอหยุดยิงระยะยาว

ตัวประกันอีก 12 คนได้รับการปล่อยตัวจากการถูกคุมขังในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ ภายใต้ข้อตกลงหยุดยิงที่ยังยืดเยื้อ ในขณะที่ผู้ไกล่เกลี่ยทำงานอย่างหนักเพื่อยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่ดำเนินมานาน 7 สัปดาห์

ยานพาหนะขององค์กรกาชาดสากลบรรทุกตัวประกันที่กลุ่มฮามาสปล่อยตัว และมุ่งหน้าสู่อิสราเอล เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ในการปล่อยตัวประกันรอบที่ห้า มีชาวอิสราเอล 10 คน และชาวไทย 2 คน (Photo by MOHAMMED ABED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 29 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า กลุ่มฮามาสปล่อยตัวตัวประกัน 12 คนในวันแรกของการขยายระยะเวลาตามข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยว่า กลุ่มตัวประกันชาวอิสราเอล 10 คนและชาวไทย 2 คนที่ได้รับการปล่อยตัว ได้เดินทางมาถึงดินแดนอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่หน่วยงานเรือนจำของอิสราเอลกล่าวในเวลาต่อมาว่า ผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ 30 คนได้รับการปล่อยตัวแล้วเช่นกัน

มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์กล่าวว่าชาวอิสราเอลที่ได้รับอิสรภาพเมื่อวันอังคารประกอบด้วยผู้หญิง 9 คนและเด็กหญิง 1 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีบุคคลสองสัญชาติ 3 คน (อิสราเอล-ฟิลิปปินส์ 1 คน และอิสราเอล-อาร์เจนตินา 2 คน)

หลายฝ่ายยกย่องการพักรบชั่วคราวและการปล่อยตัวตัวประกันว่าจะเป็นความหวังในการหยุดความขัดแย้งระหว่างสองฝ่าย แม้ว่าจะมีข้อติดขัดอยู่บ้างในช่วงที่ผ่านมา บรรดาผู้ไกลเกลี่ยรายสำคัญมองเห็นความเป็นได้ในการยื้อข้อตกลงหยุดยิงออกไปเรื่อยๆจนกว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว รวมทั้งสถานการณ์ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาคลี่คลายลง

ขณะที่อิสราเอลและฮามาสต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนานาชาติที่ไม่ต้องการให้สองฝ่ายกลับมาต่อสู้กันอีก หลังข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่สิ้นสุดลงในวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน