6 เยาวชนถูกพิจารณาคดีข้อหาฆ่าครู 'ซามูเอล ปาตี'

AFP

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2020 อาชญากรรมในปารีสสร้างความสยดสยองไปทั้งฝรั่งเศส ซามูเอล ปาตี-ครูสอนประวัติศาสตร์ ถูกเยาวชนสังหารและตัดศีรษะ ขณะนี้การพิจารณาคดีเริ่มต้นขึ้นแล้วในศาลเยาวชนปารีส

เริ่มต้นด้วยคำโป้ปดของเด็กหญิงอายุ 13 ปี ตามด้วยการปั่นข้อความเกลียดชังในโลกออนไลน์ และสิบวันต่อมา ซามูเอล ปาตี ครูชาวฝรั่งเศสก็ถูกนักรบญิฮาดวัย 18 ปีฆ่าตัดศีรษะที่บริเวณใกล้โรงเรียนของเขา เด็กหญิงคนนั้นและนักเรียนอีก 5 คน ซึ่งขณะนั้นอายุ 14-15 ปีให้ความช่วยเหลือคนร้ายในการตามล่าหาตัวครู ได้ยืนต่อหน้าศาลเยาวชนในกรุงปารีสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

จำเลยปรากฏตัวในลักษณะปิดบังใบหน้า บ้างสวมฮูด แว่นกันแดด หรือหน้ากากอนามัย พร้อมด้วยพ่อแม่และทนายความของพวกเขา พ่อแม่ของครูและอดีตเพื่อนร่วมงานอีกหลายคนก็เข้าร่วมในการไต่สวนคดีของศาลด้วย “เราอยากจะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น” เพื่อนครูคนหนึ่งกล่าว หลายคนยังรู้สึกคล้ายเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน “ทุกวันนี้เราไม่ได้สอนเหมือนแต่ก่อนแล้ว”

เนื่องจากจำเลยเป็นเยาวชน การพิจารณาคดีจึงถูกจัดขึ้นแบบปิด ครูหลายคนและหน่วยงานกระทรวงศึกษาธิการต้องการเป็นโจทก์ร่วม การไต่สวนจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 8 ธันวาคม จากนั้นจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้งในช่วงปลายปี 2024 กับจำเลยที่เป็นผู้ใหญ่ 8 คน ซึ่งถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปั่นข้อความเกลียดชัง

อับดุลลัค อันโซรอฟ หนุ่มวัย 18 ปี พูดจาหว่านล้อมเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง เขาเสนอเงิน 300 ยูโรให้เด็กคนนั้นแลกกับการชี้ตัวซามูเอล ปาตี อันโซรอฟบอกเด็กคนนั้นว่าเขาต้องการ “ถ่ายคลิปตอนที่ครูขอโทษ” นักเรียนชายรับข้อเสนอ แต่ก็ชักชวนเพื่อนนักเรียนอีก 4 คนมาร่วมด้วย เพราะเขาไม่ต้องการทำภารกิจที่ว่าคนเดียว เยาวชนทั้งหมดให้การต่อหน้าศาลทั้งน้ำตาว่า พวกเขาไม่ได้คาดคิดว่าผู้ว่าจ้างคนนั้นต้องการจะฆ่าครู พวกเขาถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการก่ออาชญากรรมร้ายแรง และอาจถูกต้องโทษจำคุกสองปีครึ่งหากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด

ซามูเอล ปาตี ครูวัย 47 ปีใช้ภาพการ์ตูนโมฮัมเหม็ดอันเป็นที่ถกเถียงกันในชั้นเรียนหัวข้อเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ก่อนหน้านั้นเขาให้อิสระแก่นักเรียนในการออกจากห้องเรียน หากใครคนไหนไม่อยากเห็นภาพดังกล่าว ข้อกังวลนี้กลับกลายเป็นความหายนะของเขา

นักเรียนหญิงที่ถูกกล่าวหาในตอนนี้ ซึ่งไม่ได้อยู่ในชั้นเรียนในวันนั้น บอกพ่อของเธอว่าครูไล่นักเรียน-โดยเฉพาะเด็กมุสลิม-ออกจากชั้นเรียน เพราะต้องการแสดงภาพโมฮัมเหม็ดที่น่ารังเกียจให้นักเรียนคนอื่นๆ ดู พ่อของเธอซึ่งถูกตั้งข้อหาเหมือนกัน ได้เผยแพร่คำบอกเล่าของลูกสาวในโลกออนไลน์ จากนั้นเริ่มมีการปั่นความเกลียดชัง นักเรียนหญิงถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด เธอจะต้องโทษจำคุกสูงสุดสองปีครึ่ง

อับดุลลัค อันโซรอฟ ซึ่งมีพื้นเพจากเชชเนีย เดินทางจากรัสเซียมายังฝรั่งเศสพร้อมครอบครัวเมื่อตอนเขาอายุได้ 5 ขวบ ขณะที่ก่ออาชญากรรมเขามีใบอนุญาตพำนักในฝรั่งเศส และมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว เขาไม่รู้จักครูปาตีเป็นการส่วนตัว ในวันที่ 16 ตุลาคม 2020 เขาซุ่มดักรออยู่ที่หน้าโรงเรียนและลงมือฆ่าครูด้วยมีด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ออกหมายจับ 'จักร เขาบายศรี' สาดกระสุนวันไหลบ่อนไก่ ดับ 1 เจ็บ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุยิงกันภายในงานวันไหล เทศกาลมหาสงกรานต์ ชุมชนซอยบ่อนไก่ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทำให้มีผู้ได้เคราะห์ตจากคมกระสุน 4 ราย คือ นายนพรัตน์ หรือฟิล์ม อายุ 22 ปี เซียน

ตร.เตือน 8 สิ่งต้องระวัง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แนะป้องกันตนเองจากภัยอาชญากรรม

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.)

สืบนครบาลบุกทลายแก๊ง 'ทางเสือเดิน' ซุ้มโจรอันดับหนึ่งย่านหนองนอก

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.ฯ, พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส